BN793 rút ECMO đã sinh hoạt bình thường; cụ ông Hải Dương cai dần thở máy

09/09/2020 08:32

BS. Phạm Văn Phúc - Khoa Hồi sức tích cực, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, BN1045 - ca COVID-19 rất nặng mới ghi nhận tại Hải Dương đang có chuyển biến tích cực sau 8 ngày điều trị, thở máy xâm nhập.

Đến nay, tình trạng phổi của bệnh nhân đã được cải thiện rõ rệt. Hiện tại, ông chỉ cần hỗ trợ thở máy ở mức thấp.

Theo BS. Phúc, trong quá trình điều trị, các bác sĩ đã thực hiện chụp X-Quang phổi cũng như siêu âm phổi ngay tại giường bệnh. Kết quả thời điểm hiện tại, tình trạng đông đặc phổi của bệnh nhân thể hiện trên phim chụp và kết quả siêu âm có sự cải thiện rõ ràng so với khi vừa nhập viện. Đây là tín hiệu đáng mừng.

Được biết, các bác sĩ đang cho bệnh nhân tập cai thở máy. Tuy nhiên, BS. Phúc cũng nhấn mạnh, đây là vấn đề không hề dễ dàng bởi bệnh nhân đã cao tuổi và có nhiều bệnh nền. Các bác sĩ đang cố gắng động viên, trò chuyện để bệnh nhân hợp tác điều trị.

Trong một vài ngày tới, nếu ý thức của bệnh nhân cải thiện hơn, hợp tác tốt hơn thì việc cai máy thở sẽ trở nên rất đơn giản.

Điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

BN1045 là nam giới, 72 tuổi (trú tại xã Thống Nhất, huyện Gia Lộc, Hải Dương). BN1045 được chuyển từ Hải Dương lên thẳng Khoa Hồi sức tích cực, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương vào ngày 1/9 do tình trạng xấu. Thời điểm nhập viện, bệnh nhân đã suy hô hấp nặng, phải lập tức đặt ống thở máy.

Về tình trạng nhiễm trùng của BN1045, chuyên gia hồi sức tích cực cho hay, người bệnh đang đáp ứng tốt với thuốc kháng virus. Trước đó, người này được xác định nhiễm trùng bội nhiễm các vi khuẩn khác ngoài SARS-CoV-2, chưa tìm được căn nguyên chính gây nhiễm trùng.

Đến nay, dù việc cấy máu tìm căn nguyên chưa cho kết quả, tuy nhiên tình trạng nhiễm trùng cơ bản kiểm soát tốt, các chỉ số về mức bình thường. Tổn thương phổi của bệnh nhân cũng được xác định chủ yếu do COVID-19 gây ra.

Trường hợp nặng còn lại đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực là BN793 (nam, 58 tuổi, ở Bắc Giang). Trước đó, BN793 từng có diễn biến xấu, xuất hiện nhiễm trùng, phải duy trì kháng sinh, kháng nấm. Bệnh nhân có dấu hiệu suy hô hấp và được chuyển sang thở máy xâm nhập, đặt ống nội khí quản và phải sử dụng ECMO để hỗ trợ sự sống. May mắn, bệnh nhân đáp ứng với điều trị và có thể giảm dần mức độ hỗ trợ. Được biết, hiện bệnh nhân đáp ứng điều trị tốt, được rút ECMO và ống thở máy đã 4 ngày để thở oxy kính, sinh hoạt bình thường.
Sự hồi phục của BN793 là niềm vui rất lớn của các y bác sĩ. “Tình trạng bệnh nhân từng rất nặng, có những lúc chúng tôi phải tối đa tất cả những hỗ trợ về ECMO và thở máy. Rất nhiều thời điểm, các bác sĩ, điều dưỡng đã rất căng thẳng” - BS. Phúc chia sẻ.
Tuy nhiên, lần xét nghiệm SARS-CoV-2 gần đây nhất của bệnh nhân vào ngày 6/9 vẫn cho kết quả dương tính. Các bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi sát, tới khi bệnh nhân ổn định hơn và cai được thở oxy sẽ chuyển sang khoa Virus-Ký sinh trùng tiếp tục điều trị.

Được biết, BN793 là ca bệnh COVID-19 thứ 2 nguy kịch từng phải dùng kỹ thuật ECMO và thở máy xâm nhập được các bác sĩ BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh điều trị thành công.

 

Dương Hải
Nguồn https://suckhoedoisong.vn/bn1045-o-hai-duong-dang-tap-cai-tho-may-suc-khoe-tot-len-n179949.html

Bạn đang đọc bài viết "BN793 rút ECMO đã sinh hoạt bình thường; cụ ông Hải Dương cai dần thở máy" tại chuyên mục Sức khỏe - Y tế.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục