Lý giải bất ngờ "Tại sao ăn nhiều chất xơ vẫn gây táo bón?"

25/09/2023 08:00

Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa của con người. Tuy nhiên nhiều trường hợp dù đã bổ sung chất xơ đầy đủ hàng ngày nhưng vẫn bị cơn "táo bón" ghé thăm và gây cảm giác khó chịu trong cơ thể.

Lý do ăn nhiều chất xơ vẫn táo bón

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra, trong các bệnh về đường tiêu hóa trên thế giới, táo bón là phổ biến nhất với tỷ lệ 17% dân số toàn cầu. Trong đó, chỉ xấp xỉ 12% số người xác định được chính xác nguyên nhân bị táo bón. Tình trạng này xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến hơn ở những người trên 65 tuổi với tỷ lệ 30 - 40%. Còn các nghiên cứu về giới tính ghi nhận được số phụ nữ có tỷ lệ gặp phải tình trạng táo bón cao gấp 3 lần ở nam giới.

Táo bón xuất hiện trong thời gian ngắn không đáng lo ngại hoặc gây nguy hiểm cho cơ thể, nhưng nếu liên tục kéo dài có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như: Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và dạ dày, gây rối loạn chức năng vị tràng, phân cứng khi đại tiện có thể gây ra hiện tượng chảy máu hoặc làm nặng thêm búi trĩ,… . Chính vì vậy, các chuyên gia về sức khỏe trên toàn thế giới đã nghiêm túc tiến hành nghiên cứu và nhận định được những nguyên nhân chủ yếu khiến 1 người bị táo bón, đó là: 

Thói quen lười uống nước

Chất lỏng có vai trò quan trọng trong việc làm mềm phân trong cơ thể. Khi tiêu thụ ít nước, lượng nước trong ruột chủ yếu không đủ để làm cho phân mềm. Khi bạn tiến hành tiêu hóa, phân trở nên khô và cứng, tạo ra sự khó khăn trong quá trình đi vệ sinh. Nếu tình trạng thiếu nước kéo dài, táo bón có thể xuất hiện khiến cơ thể bị khó chịu kèm theo các dấu hiệu đáng cảnh báo như: Ợ hơi, đầy bụng, bụng trướng, đau vùng bụng dưới,… .  

Thói quen lười uống nước gây táo bón

Thường xuyên nhịn đại tiện

Hiện nay, một thói quen phổ biến mà nhiều người phải đối mặt là việc tự hạn chế khả năng đi đại tiện. Tuy nhiên, việc này sẽ khiến cho vấn đề táo bón trở nên tồi tệ hơn, cho dù bạn có nỗ lực duy trì chế độ ăn uống lành mạnh đi chăng nữa. 

Thói quen vô cùng xấu này làm cho phân hoặc chất thải tiêu hóa bị kìm lại trong ruột trong một khoảng thời gian nhất định, và trong thời gian này, ruột vẫn tiếp tục hấp thụ nước làm cho phân bị khô và khó điều hòa ra ngoài. Việc này vô tình sẽ tạo ra áp lực vượt ngưỡng cho phép lên các tĩnh mạch trong hậu môn và đại tràng, gây ra hiện tượng chảy máu nhiều khi tiêu phân. Sau cùng sẽ biến thành nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng như: Trĩ, viêm nhiễm hậu môn, hoặc nứt kẽ hậu môn.

Thói quen nhịn đi đại tiện ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa

Lầm tưởng khi ăn quá nhiều chất xơ

Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tiêu hóa, làm giảm lượng cholesterol trong máu cũng như phòng chống bệnh ung thư nguy hiểm. Vì lợi ích tuyệt vời này mà việc bổ sung rau xanh trong khẩu phần ăn hằng ngày là rất cần thiết. Tuy nhiên, có không ít trường hợp đã ăn lượng lớn chất xơ từ rau, củ quả nhằm mục đích tăng cường sức khỏe mà không biết rằng hành động này lại là một nguyên nhân khiến cơ thể bị đầy hơi, táo bón. 

Khi cơ thể tiêu thụ quá 70g chất xơ/ngày, có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ khó lường. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng chất xơ khuyến nghị để phù hợp với từng giới tính, độ tuổi của người nạp mỗi ngày như sau:

Trẻ em 0 - 3 tuổi: ~19 gram 

Trẻ em 4 - 8 tuổi: 25 gram 

Phụ nữ trưởng thành: 25 gram

Nam giới trưởng thành: 38 gram

Nam giới từ 50 tuổi: 30 gram

Nữ giới từ 50 tuổi: 25 gram

Ăn quá nhiều chất xơ gây táo bón nghiêm trọn

Kagome Sulforaphane - Hỗ trợ giảm nguy cơ bị táo bón hiệu quả, kích thích ăn ngon, tiêu hóa khỏe

Để khắc phục tình trạng táo bón, không gây nguy hiểm đến sức khỏe, bạn nên sử dụng thêm sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung đủ chất xơ cần thiết và có lợi cho hệ tiêu hóa cũng như toàn bộ cơ thể. Trong đó, nổi bật nhất là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kagome Sulforaphane xuất xứ Nhật Bản, giúp hỗ trợ điều trị táo bón và tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa. Sản phẩm chứa thành phần tự nhiên được chiết xuất từ mầm bông cải xanh 3 ngày tuổi, qua quá trình tách chiết đặc biệt giúp giữ lại hàm lượng lớn tinh chất Sulforaphane. Hợp chất đã được các nhà khoa học nghiên cứu và chứng minh công dụng đặc hiệu giúp thúc đẩy cơ chế sản sinh các men và enzyme tốt có lợi, hỗ trợ tiêu hóa thức ăn và điều hòa hấp thụ các chất tại các cơ quan làm nhiệm vụ tiêu hóa. 

Sulforaphane - hợp chất vàng trong bông cải xanh

Từ nghiên cứu thực nghiệm trên 48 người đàn ông và phụ nữ đang gặp tình trạng bị táo bón nhẹ, được chia thành 2 nhóm: Nhóm ăn mầm bông cải xanh có chứa nồng độ Sulforaphane cao (gấp 20 lần), và nhóm còn lại ăn cây linh lăng không có Sulforaphane. Việc thử nghiệm diễn ra với lượng 20gram nạp vào cơ thể mỗi ngày, kéo dài trong thời gian 4 tuần và cho kết quả liên quan đến chứng táo bón. Kết quả đáng ngạc nhiên của nghiên cứu cho thấy đặc tính chống oxy hóa của sản phẩm chứa Sulforaphane giúp hỗ trợ cải thiện tiêu hóa bằng cách bảo vệ ruột khỏi stress oxy hóa - là một trong những nguyên nhân gây táo bón ở cả nam giới và phụ nữa đang ở độ tuổi trung niên. Chính vì vậy, uống đều đặn mỗi ngày 3 viên (kê đơn từ chuyên gia sức khỏe) như một cách hữu hiệu thay thế cho rau xanh nạp vào cơ thể. Hỗ trợ thúc đẩy việc sản sinh các men tiêu hóa tốt duy trì các cơ quan và bảo vệ đường ruột luôn khỏe mạnh, chặn đứng nguy cơ táo bón.

Thông tin mua hàng: Xem tại website Sulforaphane.com.vn.

Sản phẩm đang được phân phối độc quyền tại thị trường Việt Nam bởi Công ty ONE-VALUE INC.

*Lưu ý: Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh"

Minh Trí

Bạn đang đọc bài viết "Lý giải bất ngờ "Tại sao ăn nhiều chất xơ vẫn gây táo bón?"" tại chuyên mục Sức khỏe - Y tế.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục