Hưởng ứng Ngày Thị giác thế giới 2020: Hope in Sight - Ánh sáng hy vọng

09/10/2020 08:18

Ngày 8/10/2019, Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống mù lòa Bộ Y tế, Bệnh viện Mắt TW, Hội Nhãn khoa Việt Nam và các tổ chức Phòng chống mù lòa quốc tế tại Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ mít –tinh hưởng ứng Ngày thị giác thế giới (World Sight Day) năm nay với chủ đề “Hope in Sight - Ánh sáng hy vọng" . Đây là năm thứ 18 Việt Nam tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Thị giác thế giới.

Phát biểu tại lễ Mít tinh Ngày Thị giác Thế giới năm 2020, PGS.TS Cung Hồng Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt TW cho biết nhiều bệnh lý về mắt đang diễn biến phưc tạp, đặc biệt 2 bệnh lý về mắt có thể phòng tránh được vẫn là những nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa hiện nay: bệnh đục thủy tinh thể và tật khúc xạ ở trẻ em. PGS. TS Cung Hồng Sơn nhấn mạnh, công tác phòng chống mù lòa cần sự chung tay của toàn xã hội, không ngừng nâng cao nhận thức của cộng đồng về chăm sóc mắt. Việc thăm khám định kỳ các bệnh về mắt tại các cơ sở chuyên khoa mắt sẽ giúp cho việc phát hiện sớm các bệnh về mắt, mang lại hiệu quả cao trong công tác điều trị.

Nhằm động viên toàn xã hội tham gia vào các hoạt động chăm sóc mắt và phòng chống mù lòa, với mục tiêu giúp cho tất cả mọi người sẽ biết cách tự bảo vệ, chăm sóc và tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc mắt ở bất cứ nơi nào.

Vì vậy Ngày Thị giác thế giới là sự kiện truyền thông quan trọng nhất trong chiến lược chăm sóc sức khoẻ mắt. Đây là thời gian để mọi gia đình bệnh nhân về mắt tham gia với thế giới rộng lớn, mọi người có thể tìm hiểu, chia sẻ những hiểu biết về chăm sóc mắt.

Lãnh đạo Bệnh viện chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu và bệnh nhân tham dự buổi Lễ.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tuổi thọ dân số trên thế giới ngày càng tăng, thì giảm thị lực và mù từ những bệnh mạn tính cũng tăng.Hiện có khoảng 314 triệu người mù và thị lực thấp, cần khám mắt định kỳ hàng năm, trong đó ước khoảng 45 triệu người mù, những người trên 50 tuổi chiếm khoảng 80%. Đặc biệt cứ 5 giây thế giới có thêm  một người bị mù và cứ 1 phút thế giới có thêm một trẻ bị mù, 90% người mù sống ở các nước nghèo và đang phát triển với các điều kiện tiếp cận dịch vụ y tế khó khăn. Việt Nam được xếp trong các nhóm nước này.

Theo PGS.TS Hồng Sơn, Hiện Việt Nam có khoảng 2 triệu người bị mù lòa, có thị lực kém. 1/3 trong số đó là những người nghèo không có tiền điều trị mang lại ánh sáng. Tuy nhiên, nhiều bệnh liên quan đến tuổi tác dẫn đến mù lòa, như đục thủy tinh thể, glôcôm, bệnh võng mạc đái tháo đường…có thể được phòng ngừa hoặc điều trị một cách dễ dàng và ít tốn kém. Điều quan trọng là người bệnh có được sự can thiệp đúng, sớm, để có thể mang lại hiệu quả điều trị cao, giúp phục hồi tốt thị lực.

Đáng chú ý, tật khúc xạ (cận thị, viễn thi, loạn thị) đang ngày càng phổ biến trong thanh thiếu niên, với tỷ lệ mắc khoảng 15-20% ở học sinh nông thôn, 30-40% ở thành phố. Nếu tính riêng nhóm trẻ từ 6 - 15 tuổi (lứa tuổi cần ưu tiên được chỉnh kính) cả nước có khoảng gần 15.000.000 em, với tỷ lệ mắc các tật khúc xạ khoảng 20%, thì Việt Nam ước tính gần 3 triệu em mắc tật khúc xạ cần chỉnh kính, trong đó có tới 2/3 bị cận thị. Tuy nhiên, việc khám và cấp kính cho trẻ em mắc tật khúc xạ (cận ,viễn, loạn thị) lại là một trong những biện pháp can thiệp rẻ tiền và có hiệu quả nhất để giảm tỷ lệ mù loà gặp nhiều rào cản từ nhận thức, cơ sở vật chất và kinh phí....

Vì vậy,“Ngày Thị giác thế giới” là ngày có một ý nghĩa rất lớn, giúp mỗi người dù ở mọi độ tuổi, không phân biệt nghề nghiệp, mọi vị trí trong xã hội, hãy quan tâm chăm sóc sức khỏe thị giác, vì “có sáng mắt là có tất cả”. nhầm mục đích để nâng cao nhận thức và giáo dục người dân về các vấn đề liên quan đến mù lòa và suy giảm thị lực, tầm quan trọng của mục tiêu thị giác 2020: "Hope in Sight - Ánh sáng hy vọng", và là vấn đề sức khỏe cộng đồng quốc tế, rất cần sự chung tay giúp sức từ mọi người trong xã hội.

Được biết, tại Bệnh viện Mắt TW trong những năm qua, với sự quan tâm, sự chỉ đạo sát sao của ngành Y tế, đặc biệt là vai trò nòng cốt của cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Mắt, đã có nhiều sáng tạo, chủ động, nỗ lực để triển khai hiệu quả công tác phòng, chống mù lòa và chăm sóc mắt cho người dân. Nổi bật là Bệnh viện đã xây dựng được mạng lưới chăm sóc mắt và tổ chức hoạt động hiệu quả, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến cơ sở; áp dụng nhiều khoa học, kỹ thuật để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh…

Thu Trang

Bạn đang đọc bài viết "Hưởng ứng Ngày Thị giác thế giới 2020: Hope in Sight - Ánh sáng hy vọng" tại chuyên mục Tin trong nước.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục