Bệnh nhân COVID-19: Từng 27 lần xét nghiệm SARS-CoV-2 được rời Huế

02/10/2020 21:28

Tin từ lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, sáng nay bệnh viện đã cho chuyển viện bệnh nhân Đoàn Ngọc Thơm, về lại Đà Nẵng điều trị tiếp. Ông Thơm, người đã từng mắc COVID-19, được công bố khỏi từ hôm 21/8. Tuy nhiên, bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền rất nặng, nên phải ở lại bệnh viện tiếp tục điều trị.

TS.BS Nguyễn Thanh Xuân, Phó Giám đốc Bệnh viện TW Huế cho biết, ông Đoàn Ngọc Thơm 56 tuổi, có nhiều bệnh lý nền rất nặng như: mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) hơn 10 năm, u niệu quản đã phẫu thuật cắt niệu quản và thận phải, đái tháo đường, tăng huyết áp.

Trước đó, ông Đoàn Ngọc Thơm là bệnh nhân điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - chống độc của Bệnh viện Đà Nẵng, được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và Bộ Y tế công bố là bệnh nhân COVID-19 vào ngày 28/7.

Ông Đoàn Ngọc Thơm (thứ 4 từ trái sang) trong ngày về lại Đà Nẵng

Với tình trạng nặng, nhiều bệnh lý nền, sáng 29/7/2020, ông Thơm được đưa ra Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) trong tình trạng mê man, Glasgow 4-6 điểm, suy hô hấp, sốt 38,5 độ C, bóp bóng qua khai khí quản, Viêm phổi đa kháng, độ bão hòa oxy trong máu SpO2 là 92%.

Đến ngày 21-8, ông Đoàn Ngọc Thơm được Bệnh viện Trung ương Huế công bố khỏi COVID-19 sau 5 lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 (từ ngày 16 - 20-8).

Tuy đã được điều trị khỏi COVID-19 nhưng ông Thơm vẫn phải ở lại Bệnh viện Trung ương Huế điều trị các bệnh lý nền còn đang rất nặng. Sau nhiều lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, ông Thơm vẫn tiếp tục phải thở máy do viêm phổi đa đề kháng - suy hô hấp, u ác tính niệu quản đã phẫu thuật, tăng huyết áp và đái tháo đường…

Với sự nỗ lực của tập thể thầy thuốc Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2, áp dụng nhiều phác đồ điều trị tích cực, cũng sự nỗ lực của người bệnh, tình trạng bệnh nhân dần được cải thiện nhưng rất bất ngờ, có nhiều lần bệnh đột ngột diễn biến nặng lên, trong đó có đến 2 lần ngừng tim, phải hỗ trợ hồi sức tim phổi.

Tưởng như nhiều lần, các bác sĩ cấp cứu đã để "tuột" bệnh nhân này nhưng với nỗ lực hết mình, "còn nước, còn tát", dù chỉ còn một tia hy vọng nhỏ nhưng với quyết tâm phải cứu sống bằng được người bệnh, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 đã làm nên điều kỳ tích, bệnh nhân dần dần từng bước từ "cõi chết trở về".

Trải qua hơn 2 tháng điều trị, kể từ khi mắc COVID-19, với 27 lần xét nghiệm SARS-CoV-2, trong đó có 22 lần âm tính, sức khỏe của ông Đoàn Ngọc Thơm đến hôm nay đã cải thiện hơn nhiều. Có thể tự thở qua ống khai khí quản.

Trình trạng tri giác bệnh nhân cải thiện đáng kể. Các bệnh lý nền đã được kiểm soát theo phác đồ điều trị. Do hoàn cảnh gia đình ở xa nên người nhà xin chuyển ông Thơm về Bệnh viện C Đà Nẵng tiếp tục điều trị để tiện theo dõi và chăm sóc.

Dịp này, Bệnh viện Trung ương Huế đã tặng cho ông Thơm một máy hỗ trợ thở CPAP, trị giá trên 30 triệu đồng để hỗ trợ hô hấp.

Được biết, sau này khi ông Thơm chính thức khỏi bệnh và được xuất viện về nhà, máy hỗ trợ CPAP sẽ giúp ông khi có những cơn khó thở.

Được biết, đây là máy hỗ trợ hô hấp rất tốt dành cho bệnh nhân có bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).

 

Thanh Nga

Bạn đang đọc bài viết "Bệnh nhân COVID-19: Từng 27 lần xét nghiệm SARS-CoV-2 được rời Huế" tại chuyên mục Sức khỏe - Y tế.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục