Lương y Nguyễn Xuân Nguyên hỗ trợ điều trị bệnh với Sâm Đại Quang

11/01/2023 09:11

Lương y Nguyễn Xuân Nguyên sử dụng Sâm Đại Quang đã hỗ trợ điều trị được nhiều vấn đề sức khỏe cho nhiều bệnh nhân. Ông là người “khai pháo” trong việc đưa thảo dược Sâm Đại Quang về TP.HCM sau thời gian nuôi trồng, chăm sóc và thu hoạch.

Lương y Nguyễn Xuân Nguyên 

Từ thuở bé, Lương y Nguyễn Xuân Nguyên đã được tiếp xúc với dược liệu từ những ngày cùng cha - thầy thuốc Đông y trong vùng - thu hoạch cây cỏ. Chính vì thế, tình yêu và niềm đam mê mà ông dành cho dược liệu và nghề Đông y sớm được đâm chồi. Nhận thấy ông chăm chỉ, mong muốn tìm hiểu nhằm chữa bệnh giúp người, cha đã truyền lại nghề Đông y để nối nghiệp.

Được biết đến nhiều hơn với công chúng với vai trò là người tiên phong trong việc đưa thảo dược “Sâm Đại Quang” về Củ Chi, TP.HCM nhưng ít ai biết đến giai đoạn khó khăn mà lương y đã trải qua. Sau thời gian dài tìm hiểu, trồng trọt và chăm sóc “Sâm Đại Quang, năm 2016, ông chính thức gửi mẫu “Đại Quang Sâm ra Viện Dược Liệu Trung ương - Bộ Y Tế phân tích và kiểm nghiệm “Định tính các thành phần hóa học”. Năm 2017, ông tiếp tục gửi mẫu sâm cho Viện Kiểm Nghiệm An Toàn Vệ sinh Thực phẩm Quốc gia - Bộ Y tế nhằm kiểm tra các hàm lượng có trong “Đại Quang Sâm”. 

Hình ảnh Sâm Đại Quang - thảo dược với nhiều tác dụng quý 

Kết quả kiểm nghiệm đã minh chứng được tác dụng của Sâm Đại Quang cho sức khỏe - điều mà Đại Thiền Sư Tuệ Tĩnh đã khẳng định cách đây hơn 600 năm. Đặc biệt, theo phân tích trong Sâm Đại Quang, độc tố có trong hạt mã tiền và cây lá ngón âm tính (Alkaloid) và không có chất gây nghiện, phù hợp sử dụng mọi lứa tuổi. 

Trong Sâm Đại Quang có chứa nhiều thành phần quý như Saponin (Saponin đỏ là thành phần chính của Hồng sâm - Hàn Quốc) có tác dụng phòng chống ung thư, ức chế tế bào ung thư, chống lão hoá, tăng cường thể lực, điều hoà huyết áp, phát triển trí não. Ngoài ra, thành phần Flavonoid có tác dụng tăng cường hoạt động hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn, chống oxy hóa cơ thể, giải độc rượu và tác dụng không nhỏ đến hoạt chất estrogen. Coumarin là thành phần chống đông máu, chống co thắt, tác dụng như vitamin P có tác dụng bảo vệ thành mạch. Về tác dụng hóa giải các vấn đề về gan, Triterpenoid giúp gan thanh lọc đào thải các độc tố ra ngoài, hỗ trợ khả năng tạo tế bào mới cho gan. Có thể tóm lược về tác dụng của lá Sâm Đại Quang như giải rượu, tiêu viêm, giảm đau, hoạt huyết tiêu thũng, tiêu độc, nhuận tràng. 

Tượng Lương y Nguyễn Xuân Nguyên do Viện Nghiên cứu Khoa học Đông y kính tặng

Ông Nguyên chia sẻ, Sâm Đại Quang là loại thảo dược với tác dụng tuyệt vời đã có từ rất lâu, và với vai trò là một Lương y, ông cảm thấy hạnh phúc khi cống hiến công sức và tâm trí mình trong thời gian nghiên cứu thảo dược và điều trị bệnh. Ông thường dùng Sâm Đại Quang kết hợp với các loại thảo dược hỗ trợ điều trị các vấn đề như bệnh gan, gout, đái tháo đường,...

Từ những thành phần được công bố và kiểm nghiệm rõ ràng, Sâm Đại Quang được giới thiệu và chính thức được nghiên cứu và trồng trọt bằng hệ thống công nghệ xanh Việt Nam, giờ đây, dược liệu này có thể được thu hoạch sau 18 tháng một cách an toàn. 

Lương y Nguyễn Xuân Nguyên trong buổi Hội thảo về thuốc Đông y 

Chứng kiến được thành quả sau những cố gắng của bản thân, Lương y Nguyễn Xuân Nguyên mong muốn có thể tiếp tục với nghề và đưa Sâm Đại Quang chất lượng đến tay mọi người. "Một trong những vinh dự của tôi trong suốt quá trình làm nghề Đông y là nhận được Viện Nghiên cứu khoa học Đông y tri ân kỷ niệm chương, đánh dấu cột mốc thành công của Sâm Đại Quang nói riêng và sự nghiệp của ông nói chung" - lương y chia sẻ

Hằng Nga 

 

Bạn đang đọc bài viết "Lương y Nguyễn Xuân Nguyên hỗ trợ điều trị bệnh với Sâm Đại Quang" tại chuyên mục Sức khỏe - Y tế.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục