Sinh viên mới ra trường nên viết CV như thế nào?

21/10/2022 15:57

Đối với những bạn vừa tốt nghiệp đại học hay lần đầu tham gia vào thị trường lao động, việc có một sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp sẽ giúp bạn gây ấn tượng nổi bật trước các nhà tuyển dụng. Vậy cách viết CV cho sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm như thế nào, hãy cùng mình tìm hiểu nhé!

Loại CV phù hợp

Đối với những sinh viên vừa ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc, CV chức năng - Functional Resume sẽ phù hợp hơn thay vì những CV theo trình tự thời gian đang phổ biến. Loại CV này làm nổi bật các kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm và khả năng làm việc, học hỏi của bạn. Trong CV chức năng, phần “Kỹ năng” được đặt lên phần đầu, kèm theo những gạch đầu dòng mô tả và làm nổi bật thành tích, khả năng đó của bạn.

Các bước viết CV cho sinh viên mới ra trường

1. Đọc kỹ mô tả công việc

Một sơ yếu lý lịch tốt phải nêu cụ thể về các kỹ năng và kiến thức cần thiết mà bạn có để đáp ứng yêu cầu công việc và trở nên thành công trong vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Việc đọc kỹ và phân tích mô tả công việc (Job Description) trước khi bắt đầu viết CV sẽ giúp bạn chọn được và lưu ý những từ khóa bạn nên đưa vào trong CV xin việc của mình.

2. Thêm thông tin liên hệ của bạn

Phần đầu của CV nên nêu tất cả các thông tin liên lạc, bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại và email của bạn. Một số người muốn thêm những liên kết đến hồ sơ truyền thông xã hội, trang web cá nhân hay blog cá nhân của mình trên CV, nhưng hãy đảm bảo mọi thứ trên đó đều hướng tới hình tượng chuyên nghiệp mà bạn muốn.

3. Viết mô tả tóm tắt về bạn

Ở phần tiếp theo, bạn nên viết một đoạn mô tả tóm tắt cho biết bạn là một người chuyên nghiệp kèm theo mục tiêu nghề nghiệp của bạn, cũng như lý do tại sao bạn là ứng viên tốt nhất cho vị trí công việc mà bạn đang ứng tuyển. Phần này nên có thêm những kỹ năng nổi bật của bạn, niềm đam mê đối với công việc và giá trị mà bạn đem đến cho doanh nghiệp.

4. Chọn kỹ năng bạn muốn làm nổi bật

Hãy viết lên đầu những kỹ năng mà bạn thành thạo và tự tin về chúng, bao gồm cả những kỹ năng mềm mà bạn phù hợp nhất để thành công ở vị trí ứng tuyển. Bạn cũng nên lưu ý đến các kỹ năng yêu cầu được viết trong bản mô tả công việc mà bạn đang muốn tham gia. Khi liệt kê những kỹ năng đang có, hãy kèm theo mô tả ngắn gọn về mức độ chuyên nghiệp của bạn với kỹ năng đó.

5. Trình độ học vấn và chứng chỉ

Ở bước tiếp theo, bạn nên làm nổi bật trình độ học vấn và những chứng chỉ phù hợp với công việc mà bạn đã đặt được. Phần này có thể bao gồm chuyên ngành của bạn ở trường Đại học, những chứng chỉ khóa học online, chứng chỉ ngoại ngữ hay chứng chỉ đào tạo chuyên môn bổ sung. Nếu bạn từng được học bổng, hãy làm nổi bật thành tích này ở sơ yếu lý lịch, điều này có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng về khả năng học hỏi và tiếp thu kiến thức của bạn.

6. Kinh nghiệm liên quan

Dù chưa có kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp, ở đây bạn cũng có thẻ đưa những kinh nghiệm liên quan của mình vào CV. Phần này có thể bao gồm những kinh nghiệm làm việc như thực tập, công việc tình nguyện ở các tổ chức trong nước và quốc tế, công việc làm thêm có liên quan hay các dự án, bài tập lớn mà bạn đã làm trong những môn học tại trường. Ở mỗi mục, bạn cũng nên mô tả ngắn gọn về những gì bạn đã làm và có liên quan đến vị trí mà bạn đang ứng tuyển trong những lần trải nghiệm đó.

7. Kiểm tra lại

Bước cuối cùng khi viết CV lại đọc lại những gì bạn đã viết. Bạn cũng có thể nhờ bạn bè hoặc các thành viên trong gia đình kiểm tra lại cùng. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra những lỗi chính tả hay mâu thuẫn, từ đó đảm bảo CV của bạn phù hợp và nêu bật giá trị của bạn, những thế mạnh của bạn cho vị trí ứng tuyển so với các ứng viên khác.

Bài viết này mình đã hướng dẫn cách viết CV cho các bạn sinh viên vừa tốt nghiệp và chưa có kinh nghiệm làm việc để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Ngoài ra, các bạn cũng có thể tìm kiếm và đọc thêm những mẫu CV chuyên nghiệp để tạo nên một sơ yếu lý lịch chất lượng và phù hợp với bản thân nhất nhé!

Hằng Nga

Bạn đang đọc bài viết "Sinh viên mới ra trường nên viết CV như thế nào?" tại chuyên mục Kinh tế - Thị trường.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục