Những lợi ích bất ngờ từ rượu vang với sức khỏe

10/10/2022 18:30

Mọi người đã uống rượu vang hàng ngàn năm qua như một thức uống hoàn hảo trong các bữa tiệc sang trọng. Khi kết hợp với các món Âu, rượu vang mang tới một hương vị tuyệt vời, tạo sự trọn vẹn cho những bữa ăn. Nhưng bạn có biết rằng, uống rượu cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hay không?

Rượu vang đã trở thành thức uống phổ biến và được yêu thích trên toàn thế giới, đặc biệt là rượu vang Ý. Qua nhiều nghiên cứu, người ta đã phát hiện ra rằng, uống rượu vang ở mức độ phù hợp rất tốt cho sức khỏe con người.

Rượu vang là gì? Có những loại rượu vang nào?

Rượu vang là thức uống có cồn được làm từ nho lên men. Hay nói cách khác, đường trong nước ép nho được chuyển hóa thành rượu trong quá trình lên men.

Có rất nhiều thương hiệu rượu vang trên thế giới như: rượu vang Pháp hay rượu vang Tây Ban Nha; nhưng có lẽ được nhắc đến nhiều nhất vẫn là rượu vang Ý. Một mặt vì Ý là nơi sản xuất rượu vang lớn nhất thế giới; mặt khác là bởi đây là quê hương của rượu vang. Với hơn 2000 ngàn giống nho được sử dụng để làm rượu, đã mang tới cho sản phẩm rượu vang Ý những hương vị đặc biệt.

Có hai loại rượu vang phổ biến được biết đến nhiều nhất là: rượu vang đỏ và rượu vang trắng. Bên cạnh đó cũng có rượu vang hồng. Đây là cách phân biệt rượu vang theo màu sắc của chúng.

Theo đó, vang đỏ phần lớn được làm từ quả nho có màu đen. Vang trắng chủ yếu được làm từ quả nho xanh. Trong khi đó vang hồng có thể được kết hợp từ nho xanh và nho đỏ; hoặc nó được làm từ nho đỏ đã được lột vỏ trước khi ép lấy nước để lên men.

Những lợi ích bất ngờ từ rượu vang với sức khỏe con người

Những lợi ích của rượu vang chỉ mới được tập trung nghiên cứu trên rượu vang đỏ. Vì vậy, ở đây chúng ta chủ yếu đề cập đến tác dụng của rượu vang đỏ đối với sức khỏe con người.

Vang đỏ giàu chất chống oxy hóa

Có rất nhiều loại thực phẩm và đồ uống giàu chất chống oxy hóa, và rượu vang là một trong số đó. Nho có hàm lượng polyphenol cao, là chất chống oxy hóa đã được chứng minh là làm giảm oxy hóa và viêm, giảm nguy cơ bệnh tật.

Ví dụ, uống rượu vang đỏ giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson, có liên quan đến stress oxy hóa. Bên cạnh đó, nó cũng giúp ngăn ngừa ung thư và duy trì sức khỏe tim mạch tốt, lưu thông máu tốt.

Rượu vang đỏ có thể giúp chống lại chứng viêm

Viêm mãn tính có hại và có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim, rối loạn tự miễn dịch và một số bệnh ung thư. Một hợp chất gọi là resveratrol trong rượu vang có đặc tính chống viêm và có thể có lợi cho sức khỏe.

Có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch

Nồng độ cao của chất chống oxy hóa polyphenol trong rượu vang đỏ có thể giúp giảm nguy cơ huyết áp cao, cholesterol cao và các bệnh chuyển hóa. Một số nghiên cứu cho thấy rằng uống rượu vang đỏ có thể làm giảm huyết áp ở những người bị huyết áp cao, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Lợi ích khác của rượu vang

Uống rượu vang điều độ cũng có thể có những lợi ích khác:

- Có thể có lợi cho sức khỏe tâm thần: Thỉnh thoảng uống một ly rượu vang có thể làm giảm nguy cơ trầm cảm.

- Có thể thúc đẩy tuổi thọ: Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống một lượng rượu vừa phải như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh có thể làm tăng tuổi thọ nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong rượu vang.

- Có thể thúc đẩy vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh: Rượu vang đỏ có thể thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, có thể cải thiện các dấu hiệu hội chứng chuyển hóa ở những người bị béo phì.

Uống rượu vang như thế nào để tốt cho sức khỏe của bạn?

Trong khi uống rượu vang một lượng vừa phải có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe ấn tượng, thì uống quá nhiều có thể gây chết người. Một sự thật đáng buồn vẫn là hàng trăm nghìn người đã chết vì bệnh gan và tai nạn ô tô do lái xe khi say rượu mỗi năm.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiêu thụ một lượng rượu vang vừa phải cùng với một chế độ ăn uống cân bằng giàu trái cây và rau quả có lợi cho sức khỏe của bạn.

Theo các nghiên cứu chỉ ra, phụ nữ uống ngày 1 ly (150ml) và nam giới là 2 ly (300ml) là phù hợp nhất. Chế độ này là một phần của chế độ ăn của người Địa Trung Hải đã cho thấy mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật.

Rượu vang hay rượu vang Ý cung cấp chất chống oxy hóa, có thể tăng tuổi thọ và chống lại bệnh tim và chứng viêm có hại cùng nhiều lợi ích khác. Bạn có thể tận dụng những lợi ích này của rượu vang bằng cách sử dụng nó một cách hợp lý. Một chai rượu vang ngon cũng là lựa chọn hoàn hảo cho những bữa tiệc.

Văn Mạnh

Bạn đang đọc bài viết "Những lợi ích bất ngờ từ rượu vang với sức khỏe" tại chuyên mục Kinh tế - Thị trường.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục