Cùng mongcon.vn nhận biết 3 dấu hiệu mắc đa nang buồng trứng ở nữ giới

23/12/2022 09:55

Đa nang buồng trứng là bệnh lý phụ khoa liên quan đến sự mất cân bằng nội tiết tố, làm giảm khả năng sinh sản và tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý quan trọng khác. Cùng mongcon.vn nhận biết 3 dấu hiệu mắc đa nang buồng trứng ở nữ giới và cách điều trị nhé.

Hiện nay, rất nhiều chị em gặp phải các vấn đề về sức khỏe và đặc biệt là sức khỏe sinh sản nhưng chưa tìm được các trang tin tức uy tín, tin cậy để tham khảo. Tâm lý ngại đi khám và thường hay tham khảo thông tin từ các nguồn không chính thống thường khiến chị em không được tư vấn và điều trị kịp thời, dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe. Mongcon.vn là một trong những trang web chia sẻ các kiến thức về hiếm muộn và sức khỏe sinh sản được bảo trợ nội dung bởi Hội Bác Sĩ Gia Đình, mang đến những thông tin hữu ích và chính thống cho hội chị em. Dưới đây là những kiến thức về đa nang buồng trứng ở nữ giới được mongcon.vn tổng hợp và các phương pháp điều trị bệnh lý ở nữ giới này.

Theo chia sẻ từ mongcon.vn, đa nang buồng trứng hay Hội chứng buồng trứng đa nang là một dạng rối loạn nội tiết tố, khoảng 27% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản (14 - 44 tuổi) có nguy cơ mắc phải hội chứng này. Đa nang buồng trứng bao gồm các triệu chứng như: rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, cường androgen (nội tiết tố nam), nhiều nang nhỏ bên trong buồng trứng. Đa nang buồng trứng chiếm tỷ lệ cao ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, gây nên nhiều nỗi lo lắng và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Theo các chuyên gia, ba dấu hiệu rất có thể bạn đã mắc đa nang buồng trứng bao gồm: Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Với biểu hiện này, nguyên nhân là do sự thiếu rụng trứng ngăn không cho niêm mạc tử cung bong ra hàng tháng. Một số phụ nữ bị đa nang buồng trứng có ít hơn 8 kỳ kinh một năm hoặc thậm chí là không có kỳ kinh nào. Bên cạnh đó, niêm mạc tử cung hình thành trong một thời gian dài có thể khiến cho kỳ kinh nguyệt của chị em nhiều hơn bình thường, lượng máu nhiều.

Dấu hiệu thứ hai để nhận biết đa nang buồng trứng đó là tình trạng rậm lông hơn mức bình thường. Có hơn 70% phụ nữ bị tình trạng mọc lông trên mặt và cơ thể, bao gồm trên lưng, bụng và ngực. Đồng thời, các bất thường khác như: Mụn, tăng cân, sạm da hay hói đầu cũng là một trong những dấu hiệu có thể chị em đã mắc đa nang buồng trứng. Điều này do sự thay đổi nội tiết tố khiến da tiết dầu nhiều hơn bình thường hoặc do sự thay đổi hormone gây đau đầu ở một số phụ nữ.

Mongcon.vn cũng cho biết, hiện vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây ra đa nang buồng trứng ở nữ giới, có một vài yếu tố nguy cơ có thể làm tăng tỷ lệ mắc phải hội chứng này như: di truyền, lối sống, suy giảm hệ thống miễn dịch, tích tụ chất độc hại từ thức ăn, môi trường sống hay đề kháng insulin. Đa nang buồng trứng có thể gây ra nhiều biến chứng làm ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em phụ nữ cũng như gây khó khăn trong công tác thụ thai, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, đột quỵ thậm chí là tăng nguy cơ bị ung thư nội mạc tử cung. Việc chẩn đoán sớm các dấu hiệu của đa nang buồng trứng là một trong những cách phòng ngừa và điều trị hội chứng này. Tuy nhiên, trang web cũng cho biết: Y học hiện đại chưa có phương pháp điều trị khỏi đa nang buồng trứng, việc điều trị và quản lý hội chứng này sẽ tùy thuộc vào mục tiêu đối tượng cần điều trị.

Đối với phụ nữ chưa có dự định mang thai, có thể điều trị các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt, mụn, tăng đường huyết. Đối với phụ nữ đang gặp phải vấn đề hiếm muộn thì có thể điều trị bằng cách gây rụng trứng và giải quyết các vấn đề rối loạn nội tiết tố. Tuy nhiên, ưu tiên hàng đầu vẫn là duy trì trọng lượng cơ thể ở mức hợp lý và kiểm soát lượng đường huyết ổn định. Ngoài ra, chị em có thể tập luyện thể dục thể thao, xây dựng lối sống lành mạnh kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý, giảm tinh bột, tăng cường rau xanh và trái cây cũng là cách để điều trị và ngăn ngừa đa nang buồng trứng.

Mặc dù không ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe nhưng đa nang buồng trứng vẫn gây nguy hiểm và chưa có phương pháp điều trị dứt điểm, do đó, chị em nên thường xuyên khám định kỳ và tích cực xây dựng lối sống lành mạnh, tìm đến các địa chỉ y tế tin cậy để tư vấn, điều trị các dấu hiệu bất thường của cơ thể một cách kịp thời. Để tìm hiểu tất cả các thông tin về đa nang buồng trứng, chị em vui lòng truy cập: https://mongcon.vn/da-nang-buong-trung-dau-hieu-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri

 

 

Mai Thương

Bạn đang đọc bài viết "Cùng mongcon.vn nhận biết 3 dấu hiệu mắc đa nang buồng trứng ở nữ giới" tại chuyên mục Sức khỏe - Y tế.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục