Bộ đôi sách hay đồng hành cùng trẻ tự kỷ

10/12/2020 09:41

Hai cuốn sách kể về quá trình nuôi, dạy trẻ tự kỷ (tác giả Đào Hải Ninh và các giáo viên của Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và hỗ trợ trẻ tự kỉ Tuệ Quang) sẽ ra mắt bạn đọc vào 12/12 tại Phố sách Hà Nội.

Đó là cuốn Con về, Con về không phải bởi phép màu chứa đựng nhiều giá trị giáo dục và ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Cuốn sách Con về ghi lại một cách chi tiết và trung thực quá trình đồng hành cùng con mắc chứng tự kỉcủa tác giả Đỗ Hải Ninh. Đồng hành cùng con là một hành trình gian nan đầy nước mắt và sự hi sinh của người mẹ từ những ngày đầu đến khi khi gặt hái quả ngọt - con chị có thể trở về với cuộc sống bình thường. Từ thành công của chị, rất nhiều gia đình có con tự kỉ mong muốn được chị chia sẻ để tiếp thêm nghị lực sống, chị đã lập hội quán “Con về” để những gia đình có con tự kỉ cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và tiếp thêm nghị lực sống cho nhau.

Hai cuốn sách: Con về, Con về không phải bởi phép màu

"Những người mẹ có con cùng cảnh ngộ sẽ rất vui mừng khi đọc được quyển sách này với những phương pháp, bài tập hướng dẫn hỗ trợ thật bổ ích, quý báu giúp đỡ trẻ tự kỉ trở lại với cuộc sống bình thường thật là bổ ích. Đây là một cuốn sách hay, đáng đọc không chỉ dành cho những người mẹ có con tự kỉ mà còn dành cho những tất cả những người phụ nữ đã làm mẹ, bởi “đằng sau sự trưởng thành của một đứa trẻ không thể thiếu vắng bóng dáng của một người mẹ vĩ đại” - ThS. Nguyễn Thị Mỹ Linh, Giảng viên khoa Khoa học cơ bản, Học viện Phụ nữ Việt Nam – Phân hiệu Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá về cuốn Con về.

Trong khi đó, cuốn sách Con về không phải bởi phép màu tập hợp 15 bài viết về 15 câu chuyện tự kỉ điển hình được ghi lại một cách chân thực từ hoạt động của Trung tâm Tuệ Quang, có trường hợp can thiệp thành công, nhưng cũng có những trường hợp không được như mong muốn. Qua đó, tác giả nhắn gửi đến cha mẹ trẻ tự kỉ đừng buông xuôi, hãy can thiệp càng sớm càng tốt và điều quan trọng nhất là cha mẹ phải đồng hành cùng con, không thể chỉ phó mặc cho bất kì ai hay bất kì trung tâm nào, không có bất cứ phép màu nào nếu không có sự đồng hành của cha mẹ.

Cuốn sách được ghi từ nhiều giọng kể khác nhau, khi thì là góc nhìn của giáo viên trực tiếp hướng dẫn, khi thì là lời kể của cha mẹ những người của trẻ tự kỉ. Cuốn sách được viết bởi những cây bút không chuyên, những chính sự không chuyên đó lại mang lại sự xúc động với cảm xúc chân thật từ góc nhìn của những người trong cuộc.

Tác giả Đào Hải Ninh

Sau đó để giúp được nhiều gia đình có con tự kỉ hơn và hoạt động hiệu quả hơn chị đã thành lập trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và Hỗ trợ trẻ tự kỉ Tuệ Quang. Chị và những cộng sự của mình tập trung nghiên cứu các phương pháp dạy trẻ tự kỉ tại nhà đồng bộ từ phương pháp vận động – phục hồi chức năng, đến nạp thông tin, hưỡng dẫn kỹ năng sống cho trẻ tự kỉ nhằm giúp cho các con vừa có đủ sức khỏe vừa có đủ kĩ năng để theo kịp các bạn cùng lứa tuổi giúp trẻ hòa nhập của trẻ với cộng đồng.

Thông qua những trang sách trong Con về, Con về không phải bởi phép màu, các tác giả đã khẳng định: “Mỗi đứa trẻ tự kỉ là một thế giới khép kín. Hãy kiên nhẫn gõ cửa, điều kì diệu sẽ xảy ra”. Mong muốn của các tác giả, cũng như của Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam, khi xuất bản hai cuốn sách này, là tiếp thêm niềm tin cho các bậc cha mẹ, ông bà, người thân và người làm việc với trẻ tự kỉ, rằng, bằng tình yêu thương, sự hiểu biết và nhẫn nại, họ có thể đưa một trẻ tự kỉ “trở về” với cuộc sống bình thường.

 

Phạm Hoa
Nguồn https://suckhoedoisong.vn/bo-doi-sach-hay-dong-hanh-cung-tre-tu-ky-n183935.html

Bạn đang đọc bài viết "Bộ đôi sách hay đồng hành cùng trẻ tự kỷ" tại chuyên mục Giáo Dục.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục