TOP đặc sản Huế làm quà “ngon”

27/10/2020 20:34

Cố đô xưa cũ được biết đến với những món ăn đậm chất cung đình, nhưng bên cạnh đó, đặc sản Huế được du khách yêu thích bởi những món ăn được chế biến và thưởng thức vẫn theo phong cách cung đình nhưng được bán ở nhiều đường phố với giá bình dân. Đặc sản Huế thì đó được ghi danh vào bảng “xếp hạng” những món cần phải thử một lần trong đời.

Cơm hến Huế 

Cơm hến ngon nhất chỉ có ở Huế

Du lịch Huế mà chưa ăn cơm hến thì chưa gọi là đến Huế. Cơm hến Huế tuy là món ăn dân dã có khắp mọi nơi dù ở thôn xóm hay đường quê, nghèo mà vẫn sang, đậm đà hương vị. Món ăn đặc sản Huế này được làm từ cơm trắng nấu chín và để nguội. Người ta cho phần thịt hến cùng các phụ gia, thêm tóp mỡ được chiên giòn. Cơm hến có thêm chút mắm ruốc Huế vừa bùi, chát, cay và hăng. Được ăn kèm với phụ gia là rau sống gồm có: rau sống, bắp chuối, giá đỗ và ít thân khoai môn trắng thái nhỏ. Lạc được rang vàng và phi dầu vàng cho có màu đẹp mắt.

Cơm hến ngon nhất là ở cồn Hến, hoặc quán chị Nhỏ, bán trong ngõ đường Phạm Hồng Thái, góc giao với Trương Định – nhưng chỉ bán buổi sáng, đến trưa là hết, hoặc không thì ăn ở số 2 Trương Định. Cơm hến Huế khá rẻ, một tô chỉ khoảng 10k.

Mắm Sò Lăng Cô

Đây là một loại mắm vô đặc biệt của xứ Huế, rất nhiều khách du lịch tới đây đều mua về làm quà bởi hương vị độc đáo của nó. Từ khâu nguyên liệu tới khâu chế biến đều được làm rất tỉ mỉ, công phu càng làm cho món ăn này trở nên nổi tiếng và được nhiều người yêu thích. Loại mắm này có màu đỏ tươi, hương vị thơm ngon đặc biệt không giống bất cứ loại mắm nào thường thấy trên thị trường. Sò làm mắm là loại sò tươi, thịt chắc, được tẩm ướp với nhiều gia vị khác nhau như riềng, bột ớt, muối hột… sau 15 ngày sò sẽ nổi lên và đây là lúc ta có thể thưởng thức món ngon này.

Mè xửng Huế 

Là niềm tự hào của người dân Huế, đây là món ngon Huế ai đi xa cũng phải nhớ. Mè xửng là thứ kẹo ngon lại còn dai dai, ăn mãi vẫn không thấy ngán. Mè (vừng) và xững (cách hoán đường) hợp thành tên kẹo. Cứ nhẹ tay bóc ra lớp nilon mỏng như tờ giấy là đã có trong tay miếng kẹo ngon lành, mùi mè rang thơm ơi là thơm, hòa lẫn trong kẹo là hương vị beo béo của đậu phộng ăn hoài cũng không ngán. Ở Huế có hàng chục cơ sở sản xuất mè xửng nổi tiếng như: Song Hỷ, Thiên Hương, Thông Hương, Thanh Bình, Song Nhân, Nam Thuận, Hồng Thuận… Tùy loại, thương hiệu và khối lượng mà giá mè xửng khoảng tầm 20-50k/1 gói. Mè xửng còn được ví như một thứ đặc sản Huế làm quà không thể thiếu cho chuyến du lịch.

Bánh bột lọc

Ở Huế loại bánh này được chia thành hai loại một loại được gói bằng lá dong hoặc lá chuối, một loại là bánh trần sẽ không có lá gói bên ngoài Nhưng dù là bánh gói lá hay không gói lá thì điểm hấp dẫn thực khách ở đây chính là phần bột lọc trong suốt thấy được cả phần thịt tôm bên trong nhìn rất bắt mắt. Phần nhân của loại bánh này thường được làm từ các nguyên liệu như thịt heo, tôm nguyên con, khi ăn sẽ đi kèm với nước mắm chua ngọt sẽ đúng vị hơn.

Nem & Tré Huế 

Nem Huế khác với nem miền Bắc và nem miền Nam ở cách nêm gia vị. Không bao giờ ta gặp một lọn nem Huế lại có một hạt tiêu tròn ở giữa. Trong lọn nem có đủ mùi vị của thịt nạc lên men chua, da heo xắt nhỏ, thính, nước mắm kho, đường phèn, muối…

Tré là món ăn đại diện cho sự riêng biệt của ẩm thực Huế. Tré có hai loại: Tré bò màu nâu thơm mùi thính và có vị ngọt đậm. Tuy gọi là tré bò nhưng vẫn phải có thịt ba chỉ rán vàng, thái sợi, trộn riềng, tỏi, thính, bọc lá ổi, gói bằng lá chuối như nem chua. Còn tré heo màu đỏ nâu cũng thơm mùi thính, tỏi, vị ngọt hơi đậm, hơi chua, làm bằng thịt ba rọi rán vàng thái chỉ trộn riềng, tỏi, thính, bọc lá đinh lăng và cũng gói bằng lá chuối.

Duy tuyên

Bạn đang đọc bài viết "TOP đặc sản Huế làm quà “ngon”" tại chuyên mục Ẩm thực 4 phương.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục