Thạc sĩ Đặng Vũ Cảnh Linh: Có hiện tượng nhân danh trí thức

11/03/2021 11:03

Viết nhạc với nghệ danh Hàn Vũ Linh, cháu đích tôn của GS Vũ Khiêu không công bố lẻ tẻ mà tổng hợp thành 2 album. Ở tuổi 40, anh tự nhận có chút thiếu may mắn khi các tác phẩm không đến sớm hơn.

Tương tự, khi làm thơ, anh không gửi đăng báo từng bài mà ra hẳn tập thơ Khoảng trời tặng em (2011). Còn với 2 album nhạc Tia nắng đêm và Cơn mê trong nắng vàng, anh đóng vai trò nhạc sĩ.

Nhạc sĩ Hàn Vũ Linh

“Nghệ thuật không phải của riêng ai”

 Hàn Vũ Linh giải thích: "Trong gia đình tôi, ông nội và bố luôn dạy rằng đã làm việc gì thì nên nghiêm túc và hoàn chỉnh. Đó là truyền thống gia đình. Với âm nhạc, tôi cứ thế sáng tác, đến lúc thì phát hành 2 album để nhìn lại hành trình đã qua".

Một nhà báo khi nói về Hàn Vũ Linh và nhạc đã dùng từ "ngoại đạo". Nhưng anh nói: "Nghệ thuật không phải của riêng ai. Tôi nghĩ, với âm nhạc thì không có một chính đạo cụ thể để nói những thứ khác là ngoại đạo mà chỉ có sự đón nhận của công chúng".

"Không nên phân biệt ngoại đạo và chính đạo, thậm chí là sớm hay muộn". Hàn Vũ Linh bắt đầu viết nhạc từ năm 2000, khi anh 26 tuổi. Trong 2 album sắp phát hành, có nhiều bài được sáng tác và thu âm trong những năm gần đây - khi anh đã xấp xỉ 40.

"Nhiều người may mắn có được tác phẩm từ rất sớm. Nhiều người lại không may bằng khi đến tầm trung tuổi mới có" - anh bàn về vấn đề trẻ - già trong âm nhạc. "Dù người trẻ viết thường tươi mới và người lớn tuổi lại có sự thâm trầm, tôi vẫn nghĩ một người sáng tác luôn có những cảm xúc trẻ hoặc già hơn độ tuổi thật".

Nhạc của Hàn Vũ Linh có chủ đề chủ đạo là tình yêu, ca từ trẻ trung hướng về đối tượng công chúng trẻ. Nhưng âm nhạc lại phảng phất chất cổ, dù không phải là toàn bộ, có những chịu ảnh hưởng của nhạc xưa, nhạc Hoa...

Tự học và tự yêu cải lương

Một truyền thống khác trong gia đình của Hàn Vũ Linh chính là tự học. Nói về sáng tác nhạc, anh muốn thay từ "ngoại đạo" bằng "tự học". Ông nội anh chính là một tấm gương lớn: tự học tiếng Pháp. Còn người cha Đặng Cảnh Khanh cũng tự học chơi 2 nhạc cụ guitar và piano.


Bìa album Cơn mê trong nắng vàng của nhạc sĩ Hàn Vũ Linh và ca sĩ Hoàng Hải Đăng

Gia đình GS Vũ Khiêu không phải là nhà nòi về nghệ thuật, nhưng tạo được môi trường thưởng thức nghệ thuật. Hàn Vũ Linh kể: "Bố tôi thỉnh thoảng đưa cho tôi một đĩa nhạc, bảo tôi nghe để cảm nhận. Chỉ thế thôi, ông không hướng dẫn cũng không ép tôi phải thích dòng nhạc nào. Sở thích âm nhạc là do tôi tự chọn. Vì vậy, tôi có một niềm yêu thích hoài cổ, đó là với cải lương".

Hàn Vũ Linh, tên thật Đặng Vũ Cảnh Linh, sinh năm 1974, hiện là phó trưởng ban phụ trách Ban Thông tin và Phổ biến kiến thức của Liên hiệp Hội Việt Nam. Anh là cháu của GS Vũ Khiêu (ông tên thật là Đặng Vũ Khiêu) và con trai duy nhất của 2 nhà khoa học GS. Đặng Cảnh Khanh và GS. Lê Thị Quý.

Hạ Huyền
Nguồn https://thethaovanhoa.vn/giai-tri/nhac-si-dang-vu-canh-linh-tu-hoc-la-truyen-thong-gia-dinh-n20131122140859966.htm

Bạn đang đọc bài viết "Thạc sĩ Đặng Vũ Cảnh Linh: Có hiện tượng nhân danh trí thức" tại chuyên mục Tin Tức.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục