Rượu vang Ý - những điều thú vị mà bạn không thể bỏ qua

09/08/2022 22:27

Ý là một trong những mảnh đất nổi tiếng tạo nên thương hiệu rượu vang Ý. Những chai rượu vang được sản xuất từ đất nước này luôn để lại ấn tượng khó quên đối với người từng thưởng thức. Để hiểu rõ hơn, hãy cùng ruoungoai88.com khám phá những nét thú vị đối với dòng sản phẩm này nhé.

Đôi nét về đất nước Ý xinh đẹp

Theo thống kê, đất nước Italia sản xuất trung bình khoảng 4-5 tỷ lít vang mỗi năm. Con số sản lượng này chiếm 1/3 sản lượng của rượu vang trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, mỗi năm người Italia trung bình dùng 42 lít và được xếp đứng thứ 5 về tiêu thụ rượu vang so với các nước trên thế giới.

Ý là quốc gia sản xuất rượu Vang nhiều hàng đầu thế giới

Với những ưu ái từ thiên nhiên mà hiếm quốc gia nào có đã đem lại điều kiện tuyệt vời cho những giống nho tốt phát triển tại nơi đây. Khí hậu đa dạng trên toàn quốc gia Địa Trung Hải, mỗi một vùng đất, thiên nhiên lại ban tăng một loại khí hậu khác nhau. 

Được biết tại Ý có khoảng hơn 300 giống nho trong số 2000 giống nho được trồng tại đây sử dụng làm nguyên liệu chế biến ra các dòng vang khác nhau. 

Nếu tìm hiểu về rượu vang Ý, bạn sẽ bắt gặp những giống nho dùng làm nguyên liệu sản xuất rượu vang phổ biến nhất là giống Sangiovese của vùng Tuscany ở miền Trung, Nebbiolo ở miền Bắc, hay Primitivo, Nero di Troia, Montepulciano, Aglianico tại miền Nam của nước Ý.

Quy trình sản xuất rượu vang Ý

Rượu vang Ý được sản xuất với quy trình hết sức nghiêm ngặt và đặc biệt. Từ đó, hương vị của những dòng sản phẩm rượu vang mang thương hiệu từ Ý làm hài lòng với hầu hết khách hàng là tín đồ rượu vang.

Đầu tiên, với quy trình lựa chọn nguyên liệu, các trái nho sẽ được thu hoạch bằng tay thủ công để lựa chọn ra những quả nho chất lượng. Sau đó, nho được vận chuyển về nhà máy, rửa sạch. Tiếp đó được sàng lọc thêm một lần nữa để lựa chọn những quả nho đạt chuẩn. Nho được ép sau đó lên men theo quy chuẩn nhất định của từng loại vang. 

Nước cốt nho và vỏ nho (tùy từng loại vang) sẽ được ngâm trong những thùng gỗ sồi. Sau khi lên men trong thùng gỗ sồi trong một khoảng thời gian nhất định, rượu vang Ý dần dần hình thành lên hương vị khó cưỡng và hấp dẫn nhất cho người thưởng thức. Thời gian lên men và ủ rượu vang Ý tùy thuộc vào sự cân nhắc của từng nhà sản xuất, để những sản phẩm rượu vang đạt được hương vị tuyệt vời nhất.

Phân hạng rượu vang Ý

Rượu vang Ý được phân chia theo phân hạng nhằm các nhà sản xuất, người tiêu dùng đánh giá chất lượng. Dưới đây là 4 phân hạng rượu vang chính của ý:

  • Phân hạng VDT/IGT.VDT (nguyên văn: Vino da Tavola/Vino di Italia): Phân hạng thấp nhất của vang Ý, các loại vang thường được sử dụng trong các bữa ăn hằng ngày. Tai Việt Nam, dòng vang Ý thuộc phân hạng này thường ít được ưa chuộng.
  • Phân hạng IGT (nguyên văn: Indicazione Geografica Tipica): Phân hạng này được phân chia theo cụ thể về vùng sản xuất, những sản phẩm thuộc phân hạng này cũng đa phần là những dòng vang phổ thông, và ít được ưa chuộng tại Việt Nam.
  • Phân hạng DOC (nguyên văn: Denominazione di Origine Controllata): được sử dụng phổ biến tại Ý và được sản xuất từ một giống nho trồng ở một khu vực cụ thể. Các chai vang Ý này khá phổ biến tại thị trường Việt Nam.
  • Phân hạng DOCG (nguyên văn: Denominazione di Origine Controllata e Garantita): những dòng vang thuộc phân hạng này là những dòng rượu vang Ý cao cấp,được quy định rõ ràng về những giống nho được phép sử dụng.

Cách thưởng thức rượu vang Ý đúng chuẩn

Rượu vang sẽ có hương vị thơm ngon, ấn tượng hơn nếu bạn ướp lạnh chúng trước khi thưởng thức. Vang được ướp lạnh với nhiệt độ khuyến cáo từ 16-24 độ C,  bạn sẽ từ từ cảm nhận được hương vị của vang lan tỏa trong khoang miệng của bạn.

Rượu vang Ý nên được ăn kèm cùng những món ăn như: thịt bò, đồ ăn kèm sốt thơm ngon – đặc biệt sẽ rất hợp nếu thưởng thức nó với những món ăn mang đậm phong cách châu Âu. Sự kết hợp của giữa hương vị của món ăn đi kèm cùng hương vị đậm đà hơi chát của rượu vang, tất cả đem đến cho bạn những trải nghiệm đầy mới mẻ và tuyệt vời không thể ngờ.

Rượu ngoại 88 tự hào là đơn vị cung cấp rượu vang Ý nói riêng và rượu ngoại nhập khẩu nói chung uy tín, chất lượng bậc nhất tại Hà Nội hiện nay. Chúng tôi đem đến cho quý vị những sản phẩm có chất lượng tốt nhất trên thị trường hiện nay. Đến với chúng tôi, bạn sẽ được lựa chọn đa dạng các dòng sản phẩm với chất lượng chính hãng với những dịch vụ kèm theo uy tín. Hãy để bữa tiệc của bạn thật sự thêm thú vị và khó quên với những sản phẩm rượu vang, rượu nhập khẩu từ Rượu ngoại 88.

Thông tin liên hệ: 

Văn Mạnh

Bạn đang đọc bài viết "Rượu vang Ý - những điều thú vị mà bạn không thể bỏ qua" tại chuyên mục Kinh tế - Thị trường.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục