Phương pháp trồng cây hương thảo trong chậu tiện lợi

23/12/2020 22:32

Cây hương thảo hay còn gọi là Rosemary là một loài cây có mùi hương đặc biệt có thể giúp tinh thần con người thoải mái, giải tỏa stress; thêm vào đó kỹ thuật trồng cây hương thảo cũng như phương pháp chăm sóc lại vô cùng đơn giản

Cây hương thảo tên thường gọi là Rosemary là một loài cây bụi có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải, hương thảo ưa sống trong những khu vực có khí hậu nhiệt đới; với công dụng tuyệt vời kỹ thuật trồng cây lại không khó, cây hương thảo đang dần trở nên phổ biến với nhiều hộ gia đình.

Khi trồng hương thảo tỏa ra mùi hương thơm ngát, mùi tinh dầu cực thơm và dễ chịu. Mùi thơm của hương thảo có thể khuyếch tán trong phòng rộng 15m2 vẫn ngửi thấy. Mùi thơm cây hương thảo có thể giúp tinh thần thoải mái, giải tỏa stress nhanh nhất, giúp chống buồn ngủ đối với nhân viên văn phòng hoặc đối với phụ nữ sau sinh con thì tinh dầu của hương thảo sẽ làm cho các mẹ thấy thoải mái thư giãn hơn khi chăm sóc con nhỏ và gia đình.

Cây hương thảo không chỉ có rất nhiều công dụng mà kỹ thuật trồng cây lại vô cùng đơn giản

Cây hương thảo không chỉ có rất nhiều công dụng mà kỹ thuật trồng cây lại vô cùng đơn giản. Ảnh minh họa nguồn internet

Trong thực phẩm, hương thảo dùng để làm cây gia vị cực kỳ đặc biệt vì nó có vị đắng nhẹ rất quyến rũ, mùi của hương thảo có thế át mùi tanh của thịt cá, tạo thêm vị đặc biệt khi làm các món nướng như pizza, gà nướng, tôm nướng. Thêm một công dụng tuyệt vời nữa là nếu như trồng hương thảo trong nhà có thể đuổi được muỗi một cách tự nhiên nhờ việc cây tiết ra tinh dầu mà không cần dùng đến các chất hóa học.

Kỹ thuật trồng cây và vị trí đặt chậu hương thảo

Do cây hương thảo có bộ rễ khá nhạy cảm và cần sự thoát nước tốt nên chọn đất trồng cây phải đảm bảo vừa tơi xốp, thoát nước vừa đủ ẩm để lá cây không bị xơ xác. Hỗn hợp đất sạch trồng cây hương thảo gồm: 2 phần tro trấu + 0,3 phần trấu sống + 0,3 phần xơ mùn dừa đã xứ lý vi sinh + 1 phần phân bò hoai mục + 1 muỗng canh nấm trichoderma, tất cả trộn đều rồi trồng cây trong chậu.

Cây hương thảo rất phù hợp nơi có khí hậu mát mẻ tuy nhiên với điều kiện khí hậu nắng nóng, người trồng nên chọn nơi có bóng râm mát như dưới gốc cây to, hay che lưới lan có 70% ánh nắng, đặt cây trong vườn nơi có nhiều ẩm độ … chú ý chọn nơi có ánh nắng vào buổi sáng càng giúp lá cây hương thảo xanh hơn.

Cây hương thảo có thể được sử dụng trong nấu ăn hoặc chế biến thành tinh dầu thơm

Cây hương thảo có thể được sử dụng trong nấu ăn hoặc chế biến thành tinh dầu thơm. Ảnh minh họa nguồn internet

Nếu ở nhà đô thị thì có biện pháp làm giảm nhiệt sân thượng vào lúc nắng nóng, cây hương thảo trồng trong môi trường xung quanh toàn bê tông nóng gắt cây sẽ có hiện tượng khô nhánh, lá nhỏ teo dần và chậm phát triển.

Cách bón phân cho cây hương thảo

Cây hương thảo thích hợp với chế độ phân bón đều đặn với liều lượng thấp, nếu có thời gian nên bón phân chăm sóc cho cây hàng tuần sẽ giúp cây có nhánh lá xanh mởn. Một tuần ngâm phân bón chan vào gốc và một tuần phun phân bón lá cho cây.

Bón phân ngâm chan gốc cho cây hương thảo nên sử dụng phân có hàm lượng đạm vừa phải và kali cao, Trongraulamvuon xin đề nghị dùng phân hạt NPK tím (15-5-20- 3,5 TE) ngâm một muỗng cà phê trong một lít nước trong thời gian 12 giờ để phân tan hết, chan mỗi gốc hương thảo nhỏ (cao khgoảng 30-35 cm) với liều lượng 100ml-120ml/gốc cây lúc chiều mát (khoảng 4-5 giờ chiều), có thể thay đổi luân phiên phân chan gốc bằng công thức phân super lân một muỗng canh pha một lít nước cùng một muỗng canh phân hạt Dynamic lifter/ pha một lít nước, đem chan gốc.

Phân bón lá thì dùng vitamin B1 và phân NPK 20-20-20 hoặc 30-10-10 (loại dùng cho hoa phong lan) kết hợp với một loại thuốc trừ nấm sinh học như Kasumin, Valydamicin ….pha theo hướng dẫn nhà sản xuất, phun phân bón lá lúc chiều mát hay sáng sớm sau khi tưới nước vừa khô ráo cây.

Những điều cần chú ý khi chăm sóc cây hương thảo

Về tưới nước cho cây hương thảo trong chậu tại nhà cần tưới đẫm vào buổi sáng, chiều tưới nhẹ giúp làm mát cây, chú ý không để nước đọng dưới đáy chậu sẽ làm bộ rễ cây hương thảo bị hư cây sẽ mau chết. Nếu thời tiết có mưa kéo dài thì đưa chậu cây hương thảo vào bên trong hiên nhà. Trường hợp cây hương thảo trong chậu đặt trên nền xi măng thì dùng gạch hay nhựa kê đáy chậu cao hơn mặt bê tông 3-5 cm.

Đôi khi trên lá cây hương thảo xuất hiện một số sâu ăn lá, làm lá đột nhiên bị trắng bạc màu, dùng thuốc BVTV trừ sâu như Secseigon, regent…phun kết hợp phân bón lá phòng trừ sâu (chỉ dùng khi thấy sâu xuất hiện)

Nếu không có vị trí đặt chậu cây với đầy đủ ánh nắng Mặt Trời, đèn huỳnh quang có thể được sử dụng để thay ánh nắng Mặt Trời như sau: Đặt đèn 6 inch (15,24 cm) trên đầu cây hương thảo và để ánh sáng chiếu vào trong 14 giờ mỗi ngày.

Người trồng nên giữ cho không khí trong phòng nhẹ ẩm. Trong suốt mùa xuân, mùa hè và mùa thu, độ ẩm tự nhiên của căn phòng là đủ. Trong mùa đông, cần cung thêm độ cho cây hương thảo bằng cách để cây trên khay độ ẩm, hoặc bằng cách chạy máy tạo độ ẩm trong phòng một vài giờ mỗi ngày.

Hà Duyên
Nguồn Sưu tầm/Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết "Phương pháp trồng cây hương thảo trong chậu tiện lợi" tại chuyên mục Sinh vật cảnh.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục