Ngâm tổ yến trong bao lâu là chuẩn? Bằng nước nóng hay nước lạnh tốt hơn?

24/02/2023 10:25

Khi mua tổ yến về người dùng cần ngâm nước và rửa sạch trước khi chế biến các món ăn bổ dưỡng. Làm sai cách sẽ khiến cho yến sào mất đi lượng dinh dưỡng vốn có.

Trên thực tế, tổ yến là thực phẩm cần làm sạch rất kỹ lưỡng bởi nó dễ bị thất thoát các chất đạm và dinh dưỡng ra ngoài. Trong công đoạn ngâm nước, nhiều người còn tranh cãi về việc nên ngâm nước nóng hay nước lạnh thì tốt. Hoàng Diễm Quỳnh (24 tuổi, Hà Nội) tin rằng tổ yến chỉ cần ngâm bằng nước lạnh là có thể giữ tổ yến ở trạng thái tốt nhất. “Không riêng gì yến sào, từ trước nay bất cứ thực phẩm nào mình cũng rửa và ngâm bằng nước lạnh cả. Và mình thấy điều này rất hiệu quả, không làm mất dưỡng chất mà vẫn đảm bảo độ sạch, tươi, ngon.” – Quỳnh chia sẻ.

Trần Quốc Hùng, một đầu bếp tại một quán cơm bình dân ở Hà Nội bày tỏ quan điểm nên ngâm tổ yến vào nước nóng. Anh chia sẻ: "Tôi hay dùng nước nóng mỗi khi làm cần ngâm thực phẩm. Nước nóng vừa giúp làm sạch tốt mà còn tiêu diệt được vi khuẩn. Kinh nghiệm này tôi học hỏi từ bố mẹ ngay từ nhỏ rồi nên không sai được."

Tổ Yến Phú Quốc: Lưu ý khi sử dụng yến sào

Ngâm yến bằng nước lạnh là là tốt nhất

Thực tế, yến sào chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, do đó, khi ngâm qua nước sôi đồng nghĩa với chưng yến, điều này khiến các chất bổ dưỡng bị tan trong nước. Qua đó hàm lượng dinh dưỡng trong yến sẽ bị giảm, gây lãng phí. Vì vậy tốt nhất là sử dụng nước lạnh hoặc nước có nhiệt độ bình thường để ngâm tổ yến. Đối với tổ yến non hoặc trưởng thành thì nên dùng dung dịch nóng có nhiệt độ ấm (khoảng 40 độ C) để làm nở đều.

Tổ yến ngâm bao lâu thì tốt?

Tùy vào chủng loại tổ yến, phương pháp để ngâm yến cũng sẽ khác nhau. Việc thực hiện sai cách sẽ khiến loại “vàng trắng” này mất đi giá trị của nó. Thông thường, chúng ta chia 3 loại: yến nhà, yến đảo, yến huyết. Từng loại yến sẽ có cách làm sạch và ngâm riêng biệt.

Yến nhà: Toàn bộ thời gian ngâm ủ để chế biến mất khoảng 1 giờ. Trong đó, thời gian ngâm hấp kéo dài từ 30 – 60 phút; thời gian nấu cũng khoảng 20 – 25 phút. Ngoài ra, bạn cũng cần xem xét mức độ dày, mỏng của tổ yến để điều chỉnh thời gian cho phù hợp. Đối với yến sào đã được làm sạch thì chỉ mất 15 phút sơ chế. 

Yến đảo: Trong tự nhiên tổ yến có thời gian ủ và nấu chín dài hơn so với tổ yến nhà. Bạn sẽ mất khoảng 2 – 3 giờ ủ yến và 40 phút hấp cách thủy để có thành phẩm tốt nhất. Đối với yến sào đã chế biến sẵn thì bạn chỉ cần ngâm 15 phút và nấu trong 30 phút là quá ổn rồi.

Ngâm yến lâu sẽ dễ bị mềm, nát, mất chất

Yến huyết: Đây là loại yến sào quý giá, giàu chất dinh dưỡng nhất và cũng có thời gian ủ lâu nhất. Thực tế, mất đến 6 giờ để ủ yến sào và chờ chúng mềm, nở. Thời gian nấu cũng mất hơn 1 giờ mới có thể sử dụng.

Yến tinh chế: Đây là loại yến đã được vặt lông cẩn thận, kỹ lưỡng. Do đã qua giai đoạn nhúng nước và vặt lông nên khi mua về, bạn chỉ cần ngâm nước 15 – 20 phút là xong. Nếu để quá khoảng thời gian này sẽ khiến tổ yến bị mềm, nát và không ngon.

Cách bảo quản yến sau khi ngâm nước

Đối với yến tươi, khi sử dụng xong thì cần bảo quản trong khay đá lạnh để giữ được lâu. Ngoài ra, bạn có thể sấy khô yến tươi đã ủ hoặc bảo quản yến trong hộp đậy nắp rồi cất trong tủ đông. Khi đó tổ yến sẽ được đảm bảo chất lượng tối đa cho đến thời điểm dùng.

Lưu ý khi ngâm yến

  • Không nên ngâm yến quá 1 giờ để tránh yến bị mềm, nát và mất đi vị ngon. Điều này cũng khiến dưỡng chất trong yến bị thất thoát nhiều.

  • Chỉ nên ngâm yến với lượng nước đủ để bảo quản trong một lần. Nếu còn dư thì cần nấu để nước chảy hết rồi bảo quản trong hũ nhựa đậy kín rồi để vào ngăn mát tủ lạnh. Dùng hết càng sớm càng tốt (không quá 7 ngày).

  • Có thể ngâm yến bằng nước ấm hoặc nước lạnh, miễn là nhiệt độ không quá nóng để giữ dinh dưỡng ở mức tốt nhất.

Đó là toàn bộ những thông tin bạn cần biết về công đoạn ngâm tổ yến trong nước. Yến sào Natunest mong rằng những hướng dẫn trên đây sẽ giúp các bạn làm sạch và bảo quản tốt tổ yến, giúp chế biến các món ăn thật ngon từ yến sào. Ngoài ra, nếu bạn không có nhiều thời gian để chế biến tổ yến, đừng lo lắng, Natunest có vô vàn lựa chọn cho các bạn với các hũ yến chưng sẵn đủ vị táo đỏ, long nhãn, đường phèn, hạt sen, đông trùng hạ thảo, saffron,.... tiện lợi, nhỏ gọn, thỏa mãn khẩu vị của mọi khách hàng. Mọi sản phẩm của chúng tôi đều được làm từ tổ yến nguyên chất 100% và đạt chuẩn FDA Hoa Kỳ nên các bạn không cần lo về chất lượng sản phẩm.

Hũ yến chưng sẵn Natunest nhỏ gọn, dễ dùng

 

Để được tư vấn rõ hơn về loại yến sào phù hợp, xin vui lòng liên hệ:

Website: https://yensaonatunest.vn/

CSKH: 0258 354 2568

Thăm bệnh mua gì? Những điều cần chú ý khi thăm bệnh Thăm bệnh mua gì? Những điều cần chú ý khi thăm bệnh

Khi người thân bị bệnh mọi người thường mua các loại sữa, hoa quả để đến thăm bệnh. Thế nhưng, một món quà thích hợp với người bệnh sẽ thể hiện tâm ý của người tặng hơn.

Trục lợi bán tổ yến tẩm đường – Cách phân biệt tổ yến nguyên chất và yến tẩm đường Trục lợi bán tổ yến tẩm đường – Cách phân biệt tổ yến nguyên chất và yến tẩm đường

Hiện nay trên thị trường có nhiều đối tượng, cơ sở sản xuất trục lợi từ việc bán yến sào tẩm đường. Nếu không cẩn thận khách hàng sẽ dễ mắc bẫy của những đối tượng này.

An Như
Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục