HƯƠNG MÙI GIÀ KHƠI GỢI MIỀN KÝ ỨC XƯA

18/08/2021 20:28

Tắm lá mùi già vào ngày tất niên là nét đẹp văn hóa được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, như một "nghi thức" không thiếu được đối với nhiều người Việt.

https://nhipsonghanoi.hanoimoi.com.vn/Uploads/images/phananh/2020/01/09/Muigia2.jpg

Cây mùi già là cây gì?

Rau mùi hay còn gọi là ngò, ngò rí, hồ tuy, mùi tui, mùi ta, ngổ, ngổ thơm, nguyên tuy, hương tuy, là loài cây thân thảo sống hằng năm thuộc họ Hoa tán (Apiaceae), có nguồn gốc bản địa từ Tây Nam Á về phía tây đến tận châu Phi.

Cây mùi được chọn để nấu nước tắm phải là loại mùi già đã trổ hoa, kết trái, thân cây đã chuyển từ màu xanh sang nâu tía và khi đun lên, cho mùi thơm ngan ngát, cay cay, rất riêng biệt.

Có lẽ bởi vậy mà hương thơm của lá mùi già đọng lại rất lâu. Tắm xong, cả nhà vẫn phảng phất hương đến vài ba ngày Tết.

 Những lợi ích mà cây mùi già đem lại

Cây mùi thân thảo, sống hàng năm thuộc họ hoa tán, và rất thân thuộc trong các món ăn của người Việt cũng như bài thuốc bởi nó là loại cây rau sống, cây gia vị và là cây thuốc. Cây mùi chứa nguồn vitamin A, vitamin C, vitamin K, vitamin B và các khoáng chất quan trọng cho cơ thể như canxi, kali, sắt, mangan và natri.

Cây mùi già là cây gì? Vì sao phải tắm lá mùi già vào ngày 30 Tết?

Đã có rất nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh các công dụng của ngò rí đối với sức khỏe mà 1 số công dụng rất phổ biến như: Ngừa ung thư, cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa tiểu đường, khả năng chống viêm cao, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, lợi tiểu, hỗ trợ và cải thiện sức khỏe xương, chống oxy hóa cao, hỗ trợ và điều hòa kinh nguyệt…

Theo đó, cây mùi dùng để nấu nước tắm phải là cây mùi già đã trổ hoa, kết trái. Từ rễ, thân cây và quả được sử dụng để đun nước và khi đun lên sẽ có mùi rất đặc biệt, vừa nồng ấm lại vừa có vị ngan ngát đặc trưng để xua đi những điều xui xẻo, không may mắn.

Và có nơi còn gọi việc tắm nước mùi già vào ngày 30 Tết là “Tục tẩy trần đêm tất niên”.

 Đặc biệt, nước lá mùi già mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ:

– Mùi có vị cay, tính ấm, có tác dụng lưu thông khí huyết, giải tỏa căng thẳng thần kinh, phục hồi sức khỏe.

– Tốt cho người bị suy nhược thần kinh, trầm cảm, đau nhức nửa đầu, căng thẳng…

– Hỗ trợ giảm đau trong chứng phong thấp, thấp khớp, làm dịu cơn co rút cơ.

– Chữa trị bệnh cảm, phòng tránh mắc phải căn bệnh này.

– Tính sát khuẩn của mùi cùng khả năng chống oxy hoá, giúp giảm viêm trong trường hợp nhiễm siêu vi và vi trùng đường hô hấp, tiêu hóa, viêm đường tiểu.

Zenpali “thu nhỏ” 5kg lá mùi già tươi vào chai nước tắm phong thủy Tài lộc

Xã hội ngày càng phát triển nhưng phong tục tắm nước mùi già của người Việt không hề bị lãng quên. Để nối tiếp nét đẹp văn hóa dân tộc đó, thương hiệu Mỹ phẩm Zenpali đã cho ra đời sản phẩm Nước tắm phong thủy Tài Lộc – thứ nước tắm được chiết xuất trực tiếp từ những cây mùi già.

Có thể là hình ảnh về văn bản

(Bộ đôi Nước tắm phong thủy Tài Lộc Zenpali)

Những luống mùi đã ra hoa, kết trái, đã chuyển sang màu nâu tía – cho ra mùi hương tinh diệu nhất sẽ được chọn lọc để chưng cất nước mùi già. Để chiết xuất được 1 chai nước tắm phong thủy, cần tới khoảng 5kg lá mùi già tươi. Vì vậy, chỉ cần mở nắp và cho một chút nước mùi ra ngoài để sử dụng, sẽ cảm nhận được hương thơm và độ đậm đặc của mùi già nguyên chất, rất thật và nồng nàn.

Có thể là hình ảnh về 1 người

(CEO Phan Thị Thủy Tiên – TGĐ Mỹ phẩm Zenpali)

Trong dòng người đang hối hả ngoài kia, những cô hàng lá cũng tất bật chở những gánh lá mùi già rong ruổi khắp phố. Lá mùi già còn thì Tết vẫn còn. Hương thơm của Tết luôn dịu dàng, dễ chịu và bình an như thế…

 

Anh Linh

Bạn đang đọc bài viết "HƯƠNG MÙI GIÀ KHƠI GỢI MIỀN KÝ ỨC XƯA" tại chuyên mục Thực phẩm chức năng.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục