Hướng dẫn sấy khô tổ yến tại nhà dễ nhất 2023

24/02/2023 10:25

Các cơ sở sản xuất yến sào có nhiều máy móc giúp sấy khô tổ yến nhanh chóng. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng có thể tự sấy khô tổ yến tại nhà chỉ với 1 chiếc quạt

Với thành phần dinh dưỡng phong phú, tổ yến giờ đây là mặt hàng được ưa chuộng của nhiều gia đình. Giá trị của tổ yến rất lớn, giá thành lại cao, vì thế người dùng cần chú trọng trong khâu bảo quản nhằm giữ được hàm lượng dinh dưỡng vốn có. Một trong các công đoạn bảo quản là sấy khô, giúp yến sào có thời gian sử dụng lâu hơn. Đây cũng là phương pháp bảo quản thông dụng nhất được nhiều gia đình áp dụng. Qua bài viết này, Yến sào Natunest sẽ hướng dẫn các bạn cách sấy khô tổ yến cực đơn giản và hiệu quả.

Phương pháp sấy khô tổ yến thô nguyên

Khi mới được thu hoạch, tổ yến thô chưa qua các công đoạn làm sạch, sơ chế. Khi đó, tổ yến có độ ẩm cao và nhiệt độ tự nhiên. Nếu không sấy ngay sẽ khiến tổ yến bị ẩm mốc, mất đi chất dinh dưỡng vốn có. Vì vậy cần phải sấy khô tổ yến thô ngay sau khi thu hoạch để bảo quản trong thời gian dài.

Khi mua yến thô tại các cửa hàng, sản phẩm thường chỉ được sấy qua cho bớt độ ẩm. Yến thô sẽ cần được sấy thêm khi bán ra cho khách để đảm bảo khô hoàn toàn. Từ đó mới đảm bảo tối đa lượng dưỡng chất trong yến. Một biện pháp sấy dễ dàng mà hiệu quả mà các bạn có thể áp dụng đó là sấy yến bằng quạt.

Sấy khô tổ yến thô bằng quạt tại nhà

Cách thực hiện:

Bước 1: Cho tổ yến thô vừa thu hoạch được ra khay (số lượng ít) hoặc tấm bạt (số lượng nhiều) trải đều trên sàn nhà. Việc này sẽ giúp tránh thất thoát yến và thu lại yến vụn.

Bước 2: Nếu làm thủ công tại nhà, bạn có thể sử dụng quạt đứng sấy ngang. Chỉ cần đặt quạt thẳng trực diện vào yến và bật quạt số lớn nhất. 

Bước 3: Để như vậy trong khoảng 20 – 30 phút, vừa sấy vừa đảo yến nhẹ nhàng để yến khô đều 2 mặt. 

Lưu ý: Sau khi sấy khô yến, cần để tổ yến ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng mặt trời. Không đặt ở những nơi có độ ẩm cao hoặc không gian kín vì sẽ khiến yến nhanh ẩm mốc, bị hỏng. 

Phương pháp sấy khô tổ yến đã làm sạch lông

Hiện nay trên thị trường có các loại tổ yến tinh chế, rút lông, là các loại tổ yến đã được làm sạch. Loại yến này sẽ có độ ẩm cao sau khi làm sạch, sơ chế nên buộc phải sấy khô trước khi đóng gói, bán ra thị trường.

Máy sấy nhiệt tổ yến và máy sấy yến lạnh loại nào tốt hơn?

Sấy khô tổ yến đã làm sạch lông tại nhà

Cách thực hiện:

Bước 1: Làm khung tạo sàn, đặt yến lên khung, mỗi sàn dài 1 lớp và cách nhau khoảng 20cm để tạo độ thoáng giúp gió quạt dễ tiếp xúc đến làm bay hơi nước nhanh hơn. 

Bước 2: Đặt 1 quạt đứng để thổi gió theo phương ngang vào sàn yến và 1 quạt trần thổi gió thẳng từ trên xuống.  

Lưu ý: Thời gian cho cả công đoạn là 18 – 24 tiếng. Yến đã qua sơ chế làm sạch thường được nhà sản xuất đặt trong hộp kín, có gói hút ẩm. Khi mua về bạn chỉ cần giữ nguyên trong hộp, đặt ở nơi khô ráo và thoáng mát là được. Hoặc tốt hơn hết có thể lưu trữ trong tủ lạnh để sử dụng được lâu hơn.

Ưu và nhược điểm của 2 phương pháp trên

Thực chất 2 phương pháp trên đều sử dụng quạt để sấy khô yến tại nhà. Đây là cách tiện lợi với nhiều gia đình nhưng cũng có nhiều điểm trừ.

Ưu điểm:

  • Dễ dàng thực hiện tại nhà vì quạt máy là vật dụng có sẵn trong bất kỳ gia đình nào. 
  • Tiết kiệm chi phí tối đa vì quạt máy không tiêu hao quá nhiều điện năng. 

Nhược điểm:

  • Sấy yến bằng phương pháp này mất khá nhiều thời gian, từ 18 – 24 tiếng mới hoàn thành một mẻ yến. Lâu gấp đôi so với thời gian sấy bằng máy chỉ từ 8 – 10 tiếng. 
  • Chỉ phù hợp dùng để sấy yến bớt ẩm chứ không thể khô ráo hoàn toàn như sấy bằng máy.  
  • Ngoài ra, gió quạt hút thổi thẳng vào yến khiến yến dễ bám bụi bẩn, ảnh hưởng đến chất lượng yến.

Một vài công nghệ sấy bằng máy hiệu quả

Ngoài các phương thức sấy yến thủ công tại nhà thì hiện nay cũng có nhiều công nghệ giúp người dùng bảo quản tổ yến dễ dàng. Trong đó, công nghệ lạnh là loại máy được áp dụng ở hầu hết các doanh nghiệp lớn, vừa hoạt động hiệu quả vừa tiết kiệm điện năng. Song song với nó, các công ty, doanh nghiệp lớn cũng chọn máy sấy công nghệ vi tách ẩm nhằm tiết kiệm thời gian sấy yến và tăng năng suất thành phẩm. Đối với các hộ gia đình muốn sấy yến tại nhà thì máy sấy công nghệ nhiệt là loại máy lý tưởng nhất, nhỏ gọn, giá thành phải chăng, phù hợp khi muốn kinh doanh nhỏ lẻ.

Quy trình sơ chế, bảo quản tổ yến tại Natunest

Trên đây là hướng dẫn chi tiết của Yến sào Natunest về cách sấy khô tổ yến tại nhà. Nếu bạn còn thắc mắc về các phương pháp bảo quản yến sào khác, đừng ngần ngại liên hệ với Natunest nhé. Chúng tôi sẵn lòng giải đáp và tư vấn cho quý khách các câu hỏi về yến sào một cách nhanh chóng!

 

Để được tư vấn rõ hơn về loại yến sào phù hợp, xin vui lòng liên hệ:

Website: https://yensaonatunest.vn/

CSKH: 0258 354 2568

 

Thăm bệnh mua gì? Những điều cần chú ý khi thăm bệnh Thăm bệnh mua gì? Những điều cần chú ý khi thăm bệnh

Khi người thân bị bệnh mọi người thường mua các loại sữa, hoa quả để đến thăm bệnh. Thế nhưng, một món quà thích hợp với người bệnh sẽ thể hiện tâm ý của người tặng hơn.

Trục lợi bán tổ yến tẩm đường – Cách phân biệt tổ yến nguyên chất và yến tẩm đường Trục lợi bán tổ yến tẩm đường – Cách phân biệt tổ yến nguyên chất và yến tẩm đường

Hiện nay trên thị trường có nhiều đối tượng, cơ sở sản xuất trục lợi từ việc bán yến sào tẩm đường. Nếu không cẩn thận khách hàng sẽ dễ mắc bẫy của những đối tượng này.

An Như

Bạn đang đọc bài viết "Hướng dẫn sấy khô tổ yến tại nhà dễ nhất 2023" tại chuyên mục Người Tốt - Việc Tốt.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục