Đâu là chế độ dinh dưỡng phụ nữ buồng trứng đa nang nên bổ sung?

06/10/2022 16:14

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một rối loạn nội tiết tố khi mức độ hormone nam trong cơ thể phụ nữ có xu hướng gia tăng. Đây là tình trạng sức khoẻ phổ biến với tỉ lệ 1/10 phụ nữ trong độ tuổi sinh sản gặp phải. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý không những tốt cho sức khoẻ mà còn giúp hỗ trợ điều trị và kiểm soát buồng trứng đa nang.

Đa nang buồng trứng xuất hiện khi hormone nội tiết tố trong cơ thể nữ giới mất cân bằng. Khi mắc đa nang buồng trứng, cơ thể sẽ gặp một số triệu chứng như:

- Rối loạn kinh nguyệt

- Kinh nguyệt không đều, vô kinh

- Rụng tóc, béo phì

- Tăng trưởng bất thường của nội tiết tố nam

Chế độ dinh dưỡng, vitamin và các vi chất tác động thế nào đến buồng trứng đa nang?

Chế độ giàu tinh bột chính là nguyên nhân gây ra tình trạng kháng insulin

Insulin là một loại hormone được sản xuất trong tuyến tuỵ có chức năng kiểm soát lượng đường trong máu và lưu trữ chất béo. Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang thường có nồng độ insulin trong cơ thể cao hơn bình thường.

Chế độ ăn nhiều tinh bột chính là nguyên nhân khiến khả năng kháng insulin tăng cao, gây ra hội chứng buồng trứng đa nang.

Nhiều nghiên cứu trên thế giới cũng chỉ ra rằng, thiếu hụt vitamin D có liên quan đến kháng insulin, rối loạn kinh nguyệt, rụng trứng bất thường, tăng tiết androgen và giảm khả năng thụ thai. Chính vì vậy, thiếu hụt vitamin D có thể làm các triệu chứng buồng trứng đa nang trở nên tồi tệ hơn.

Ngoài ra, Magie, kẽm và các vitamin nhóm B (B2,B3, B5, B6) cũng đều rất quan trọng đối với phụ nữ bị buồng trứng đa nang bởi khả năng cải thiện độ nhạy insulin và cân bằng nội tiết tố.

Buồng trứng đa nang nên ăn gì?

Với phụ nữ mắc buồng trứng đa nang thì chế độ ăn uống được xem là một phần quan trọng của kế hoạch điều trị. Các loại thực phẩm dinh dưỡng sau đây có thể làm giảm viêm, giữ lượng đường trong máu ở mức kiểm soát và giúp người bệnh duy trì cân nặng hợp lý để giảm thiểu nguy cơ đến từ buồng trứng đa nang.

Thực phẩm nhiều chất xơ

Chế độ dinh dưỡng nhiều chất xơ mang lại rất nhiều lợi ích cho phụ nữ PCOS, chẳng hạn như giảm mức insulin và chất chống oxy hoá, giảm viêm đồng thời tăng hệ vi khuẩn đường ruột.

Các loại hạt, đậu, ngũ cốc được khuyên dùng để bổ sung chất xơ cho cơ thể có thể kể đến như: hạt chia, hạt hướng dương, đậu đen, mâm xôi, việt quất, gạo lứt,…

Thực phẩm chứa protein

Bổ sung protein ít chất béo bão hoà và cắt giảm thịt đỏ đã qua xử lý có thể giúp giảm cân, giữ cơ thể no lâu hơn.

Các loại thực phẩm giàu protein “nạc” có thể được tìm thấy ở:

- Cá (cá hồi, cá ngừ, cá tuyết), tôm.

- Thịt gia cầm nạc.

- Protein thực vật (đậu Hà Lan, đậu phụ).

Thực phẩm chứa chất oxy hoá

Phụ nữ mắc buồng trứng đa nang được chứng minh là bị viêm ở mức độ thấp, các dấu hiệu viêm tăng cao có thể làm tăng insulin, khiến các triệu chứng PCOS trở nên trầm trọng hơn. Chính vì vậy, các loại thực phẩm như: dâu tây, rau bina, atisô, yến mạch, gạo lứt, dầu ô liu,…sẽ giúp chống viêm hiệu quả và khiến các triệu chứng buồng trứng đa nang trở nên dễ chịu hơn.

OVU INOQ – TĂNG CƠ HỘI MANG THAI TỰ NHIÊN Ở PHỤ NỮ BUỒNG TRỨNG ĐA NANG

Ovu InoQ đã ra đời và là sự kết hợp hoàn hảo giữa các dưỡng chất để giúp tăng cơ hội mang thai tự nhiên cho chị em phụ nữ đang có dự định sinh con.

Mỗi 3g cốm có chứa các thành phần chính sau:

Myo-Inositol

Chiết xuất mao lương

MedSoleil (chiết xuất lô hội, bột cà chua, cây hương thảo, nước ép bưởi hồng dạng bột,…)

Acid Folic

Vitamin D3

Vitamin E

Công dụng: Hỗ trợ tăng cường sức khoẻ cho nữ giới, bổ sung dưỡng chất cho phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang có dự định sinh con.

Website: https://ovuinoq.com

Chịu trách nhiệm sản xuất và phân phối sản phẩm:

CÔNG TY TNHH ERA GROUP

Địa chỉ: số 5 ngõ 539 Nguyễn Văn Cừ, phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Hà Nội

*Thực phẩm này không phải thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Văn Mạnh

Bạn đang đọc bài viết "Đâu là chế độ dinh dưỡng phụ nữ buồng trứng đa nang nên bổ sung?" tại chuyên mục Bệnh thường gặp.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục