6 cách phòng tránh bệnh nấm da vào mùa mưa

23/12/2020 22:32

Nấm da vào mùa mưa tuy không nguy hiểm nhưng thường gây ngứa, rát, khó chịu cho người bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời rất dễ tái phát và gây ảnh hưởng đến sức khoẻ

Vào mùa mưa, lũ chúng ta dễ bị mắc các bệnh ngoài da do thường xuyên di chuyển, đi lại trong vùng nước ngập. Nguồn nước bị ô nhiễm, chứa nhiều vi khuẩn và nấm, điều kiện sinh hoạt kém tạo điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh phát triển. Áp dụng cách phòng tránh nấm da vào mùa mưa dưới đây sẽ bảo vệ sức khỏe của bạn tốt hơn.

6 cach phong tranh benh nam da vao mua mua 1 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa nguồn internet

Hạn chế tiếp xúc với vùng nước bị ô nhiễm

Cách phòng tránh nấm da vào mùa mưa là hạn chế tiếp xúc với vùng nước bị ô nhiễm. Tránh đi vào vùng nước có màu đen, nổi váng bẩn mà không mang đồ bảo hộ.

Trong trường hợp bắt buộc phải vào vùng nước cần mang gang tay, đi ủng, mặc áo mưa để bảo vệ cơ thể. Đội mũ nón đầy đủ khi trời mưa, tránh để đầu bị ướt.

Vệ sinh cơ thể sạch sẽ

Sau khi làm việc, tiếp xúc với nước bẩn, ẩm ướt, bùn lầy cần phải tắm rửa sạch sẽ. Kỳ, cọ chân, tay bằng xà phòng. Chú ý rửa sạch móng tay, chân, các kẽ ngón tay, ngón chân và nếp gấp da để ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn và nấm.

Thường xuyên vệ sinh các khu vực dễ đổ mồ hôi như nách, cổ, bẹn, khuỷu tay, mu bàn chân,... Tránh tạo điều kiện cho nấm phát triển. Gội sạch đầu và giữ tóc luôn khô ráo. Không để đầu ướt khi đi ngủ.

6 cach phong tranh benh nam da vao mua mua Giadinhvietnam

Ảnh minh họa nguồn internet

Chuẩn bị sẵn nước rửa tay và dung dịch sát khuẩn

Một trong những cách phòng tránh nấm da vào mùa mưa hữu hiệu là sự chuẩn bị sẵn sàng. Xà phòng, nước rửa, tay, dung dịch sát khuẩn,... mọi thứ luôn phải đầy đủ để sử dụng khi cần thiết.

Nếu chẳng may làn da bị xây xước, tổn thương do hoạt động mạnh bạn sẽ cần đến xà phòng để rửa sạch. Sau đó sử dụng các loại thuốc sát khuẩn ban đầu như nước muối sinh lý 0,9%, dung dịch xanh methylen (Milian), castellani, dung dịch DEP,... và các loại mỡ kháng sinh để đảm bảo da không bị nhiễm trùng gây sưng viêm, mưng mủ.

Hạn chế tiếp xúc và dùng chung đồ với người khác

Vào mùa mưa lũ, bệnh ngoài da có thể lây lan trực tiếp hay gián tiếp do vi khuẩn và vi nấm phát triển mạnh. Bạn hoàn toàn có thể mắc bệnh khi tiếp xúc với người chứa mầm bệnh hoặc sử dụng chung đồ với với bệnh.

Vì vậy cách phòng tránh bệnh nấm da vào mùa mưa tốt nhất là ý thức cá nhân của mỗi người. Với bệnh nhân khi thấy xuất hiện các triệu chứng bị nấm da hạn chế tiếp xúc với người khác. Đồng thời sử dụng riêng đồ dùng cá nhân để tránh lây lan trong cộng đồng.

Đối với những ai chưa bị bệnh, cần có ý thức giữ gìn vệ sinh và phòng bệnh. Tuyệt đối không dùng chung lược, dày, dép, khăn mặt, giặt chung quần áo,... với người bệnh. Không nên ngủ chung giường với người bệnh để tránh lây lan bệnh nấm da.

Đảm bảo vệ sinh môi trường sống

Thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu, vệ sinh môi trường đến đó. Rắc vôi bột hoặc các hóa chất được Bộ Y Tế khuyến cáo để làm sạch môi trường. Phun thuốc diệt côn trùng xung quanh nhà để ngăn chặn nguồn bệnh.

Vệ sinh nhà ở sạch sẽ, giặt chăn, màn, gối...Tiến hành lau dọn, rửa sạch bể nước, dụng cụ chứa nước bằng Cloramin B hoặc hóa chất được Bộ Y Tế khuyến cáo sử dụng. Chỉ dùng nước sạch đã qua khử trùng để ăn uống và sinh hoạt.

Khám da liễu ngay khi có dấu hiệu bệnh

Các bệnh da liễu xuất hiện phổ biến vào mùa mưa và có xu hướng tái phát. Do đó, bên cạnh việc giữ gìn sức khoẻ, cân bằng chế độ dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng, vệ sinh sạch sẽ, giữ da khô thoáng,... bạn cần đi khám ngay khi có dấu hiệu bất thường.

Đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán, xét nghiệm và kê đơn thuốc đúng bệnh. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc uống hoặc thuốc bôi vì có thể sẽ khiến bệnh nặng hơn. Ngoài ra, người bệnh nấm da nên bổ sung thêm các loại Vitamin cho cơ thể để làn da luôn khỏe mạnh.

Thu Chang (T/H)
Nguồn https://giadinhvietnam.com/6-cach-phong-tranh-benh-nam-da-vao-mua-mua-d164850.rưhtml

Bạn đang đọc bài viết "6 cách phòng tránh bệnh nấm da vào mùa mưa" tại chuyên mục Chữa bệnh không dùng thuốc.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục