Nguyên nhân hình thành và phương pháp điều trị mụn trứng cá

11/12/2020 21:11

Mụn trứng cá (dạng mụn bọc, mụn mủ) là một loại mụn mà có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi cả nam và nữ giới. Tình trạng da này không những ảnh hưởng lớn đến độ thẩm mỹ mà còn để lại rất nhiều di chứng sau này như: sẹo rỗ, sẹo thâm, da lão hóa,...

Tùy vào độ nghiêm trọng của mụn, bạn có thể tự điều trị ở nhà hay chọn các liệu trình trị mụn chuyên nghiệp. Tuy nhiên, với phương pháp nào đi chăng nữa, bạn cũng nên có chế độ ăn uống phù hợp để hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả.

Những Thực Phẩm Nên Và Không Nên Ăn Khi Bị Mụn Trứng Cá

1. Mụn trứng cá là gì? Nguyên nhân hình thành

Theo các chuyên gia da liễu, mụn trứng cá là tình trạng bệnh lý có liên quan mật thiết đến sự hoạt động của tuyến bã nhờn trong cơ thể. Khi gặp phải một số điều kiện phù hợp, tuyến bã nhờn hoạt động mạnh có thể làm tích tụ vi khuẩn trên da, từ đó dễ gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông.

Mụn trứng cá thường mọc nhiều ở hai bên má má, mũi, trán, cằm, cổ, ngực, lưng… và để lại nhiều tổn thương nghiêm trọng trên da nếu không điều trị kịp thời.

Những nguyên nhân chính hình thành mụn:

 Do chăm sóc da không đúng cách: Việc làm sạch da không kỹ càng, không bảo vệ da khi ra ngoài, không dưỡng da đúng cách sẽ gây bít tắc lỗ chân lông, dễ gây viêm da và hình thành mụn.

 Sử dụng mỹ phẩm không hợp, kém chất lượng: Rất nhiều trường hợp bị mụn trứng cá do dùng mỹ phẩm không hợp hay kém chất lượng. Những thành phần trong mỹ phẩm sẽ gây kích ứng da, khiến da bị tổn thương, viêm nhiễm và dễ hình thành mụn trứng cá.

 Chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh: Ăn quá nhiều đồ ăn cay nóng, dầu mỡ, nước ngọt có gas sẽ khiến da tiết nhiều dầu nhờn, khi có điều kiện đủ, các nốt mụn sẽ nhanh chóng được hình thành. Ngoài ra, việc thức khuya, thiếu ngủ quá nhiều cũng khiến làn da suy giảm đề kháng, từ đó rất dễ bị tác động bởi những tác động từ môi trường.

 Stress kéo dài, bệnh tật: Căng thẳng kéo dài hay bệnh tật cũng là nguyên nhân gây mụn trứng cá. Bởi điều này sẽ khiến cơ thể bạn suy nhược, các chức năng bài tiết trong cơ thể suy yếu, không đào thải được độc tố bên trong và dễ hình thành nên mụn nội tiết.

2. Các phương pháp điều trị mụn trứng cá phổ biến hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị mụn trứng cá như: dùng nguyên liệu tự nhiên, đông y, tây y, dùng mỹ phẩm hay dùng công nghệ cao. Mỗi phương pháp đều có ưu, nhược điểm nhất định. Tuy nhiên, để loại bỏ mụn trứng cá nhanh chóng và hiệu quả nhất, bạn nên sử dụng các liệu trình chuyên nghiệp tại cơ sở thẩm mỹ uy tín.

Tại Doctor Mezo mỗi tình trạng mụn sẽ được các chuyên gia da liễu tiến hành thăm khám kỹ càng và đưa ra lộ trình cụ thể.

Bác sĩ da liễu sẽ dựa vào kiến thức y tế chuyên sâu để xác định phương pháp điều trị nào là tốt nhất cho bệnh nhân của mình. Tại Doctor Mezo, khách hàng được thăm khám và xác định các loại sẹo trên da, từ đó lựa chọn công nghệ điều trị thích hợp. Bác sĩ Huy chia sẻ: “Phương pháp điều trị sẹo rỗ muốn đạt hiệu quả cao cần can thiệp sâu dưới da, chứ không chỉ ở phần nông hay tầng thượng bì. Việc sử dụng công nghệ tác động nhiệt sâu bên dưới da cần đảm bảo không xâm lấn, không làm tổn thương bề mặt da, không gây than hóa hay để lại sẹo”. Đây cũng chính là nhược điểm của các phương pháp điều trị sẹo bằng laser thông thường.

Bác sĩ da liễu Trương Ngọc Huy chia sẻ về cách trị mụn sẹo rỗ hiệu quả nhất hiện nay, ngoài việc áp dụng các biện pháp ngăn ngừa hình thành sẹo ngay từ đầu, bác sĩ da liễu Trương Ngọc Huy – Giám đốc điều hành Doctor Mezo cho rằng, hiểu rõ tình trạng sẹo và áp dụng phác đồ điều trị thích hợp với công nghệ hiện đại có thể cải thiện tối đa tình trạng rỗ, san đầy dấu sẹo.

Với nhiệt huyết và ước muốn cải thiện tình trạng sẹo rỗ, đem lại làn da hoàn hảo cho khách hàng, Bác sĩ Huy đã học hỏi và tâm huyết với công nghệ điều trị sẹo rỗ nhiệt đa vi điểm tinh khiết Mezo được cấp bằng sáng chế tại Đức, được nhập khẩu chính hãng và có mặt tại phòng khám Doctor Mezo.

Phương pháp điều trị sẹo rỗ bằng Mezobi là sự kết hợp hoàn thiện giữa công nghệ nhiệt tinh khiết Mezo và enzym sinh học Bio. Sử dụng năng lượng nhiệt đa vi điểm tác động sâu xuống các lớp da, phục hồi các tế bào bị tổn thương đồng thời hình thành tế bào mới bằng việc kích thích tăng sinh collagen và elastin, tái tạo và sản sinh tế bào gốc nội sinh giúp nuôi da khỏe từ sâu bên trong mà không gây tổn thương da, ngược lại còn giúp bệnh nhân thư giãn trong quá trình điều trị.

Thông thường sẹo rỗ sau 2 năm chân sẹo sẽ hình thành các sợi cơ xơ cứng và quá trình điều trị sẽ khó khăn hơn. Để cải thiện tình trạng sẹo rỗ, lõm, nên điều trị bằng phương pháp không xâm lấn và dùng công nghệ để can thiệp sâu vào tế bào da, kích thích sản sinh collagen và elastin, nâng đỡ giúp lắp đầy các sẹo rỗ lâu năm, sẹo rỗ sâu. Hiệu quả điều trị sẹo rỗ Mezobi lên đến 90% mà không xảy ra tổn thương da.

Ưu điểm của Mezobi:

  • Nhiệt tinh khiết với đầu tip tự tiệt trùng sau 10 phút, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe.
  • Liệu trình ngắn, hiệu quả cao.
  • Kích thích tăng sinh tế bào gốc nội sinh, làm lành các tế bào bị tổn thương.
  • Không xảy ra tổn thương vùng lân cận.
  • Không bong tróc và không đau đớn.
  • Da không tổn thương, không bào mòn.
  • Không cần nghỉ dưỡng, bệnh nhân có thể đi làm ngay sau điều trị.

3. Chế độ ăn cho người bị mụn trứng cá

Chế độ ăn của người bị mụn nói chung và mụn trứng cá nói riêng cơ bản đều giống nhau. Bạn nên ưu tiên những nhóm thực phẩm sau để hỗ trợ quá trình điều trị mụn trứng cá hiệu quả:

- Nhóm acid béo không no: Các acid béo có lợi có thể giúp hạn chế các phản ứng viêm nhiễm, điều tiết quá trình tiết bã nhờn trên da bảo vệ da và chống lão hóa hiệu quả. Những thực phẩm chứa nhiều acid béo không no là: các loại cá (cá hồi, cá trích, cá ngừ, cá thu, cá tuyết), dầu cá, dầu thực vật, các loại hạt (hạnh nhân, óc chó, hạt bí, hạt hướng dương),...

- Thực phẩm giàu kẽm và chất khoáng có lợi: Kẽm, Sắt, Canxi, Magie,... là những khoáng chất có công dụng tăng cường sức đề kháng, kích thích tái tạo tế bào da mới và phục hồi các vùng da tổn thương nhanh chóng. Bạn nên ăn nhiều thịt, các loại hải sản có vỏ, các loại đậu (đậu tương, đậu phộng, mè) và gạo lứt,...

- Những loại rau củ quả giàu vitamin A, B,C, E: Đa số các loại rau củ quả tươi đều giàu vitamin. Đặc biệt những loại vitamin A, B, C, E có khả năng chống oxy hóa, tăng sức đề kháng và hỗ trợ điều trị, tái tạo da rất tốt. Bạn nên bổ sung nhiều và đa dạng rau quả tươi để đảm bảo cung cấp đầy đủ vitamin cho cơ thể.

- Uống nhiều nước: Nước là thành phần thiết yếu cho quá trình trao đổi chất. Nên uống đủ nước không những là cung cấp độ ẩm cho da mà còn giúp cơ thể thanh lọc và đào thải các chất độc tố, hỗ trợ việc trị mụn và hạn chế nguy cơ hình thành mụn.

Bạn cũng nên uống 1-3 cốc trà xanh mỗi ngày trong thời gian bị mụn, bởi trong trà xanh chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, ngăn chặn các phản ứng viêm trong cơ thể, kể cả viêm da như mụn trứng cá.

Bên cạnh những thực phẩm nên bổ sung thường xuyên, bạn cũng cần hạn chế những nhóm thực phẩm sau trong quá trình điều trị mụn:

- Chất kích thích: Rượu bia, cafe, thuốc lá, nước ngọt có gas,... được xếp vào nhóm chất kích thích mà người có làn da mụn không nên sử dụng. Nhóm chất này không những không tốt cho sức khỏe, sức đề kháng mà còn làm hao hụt rất nhiều lượng vitamin trong cơ thể.

- Thực phẩm đóng hộp: Nguồn thực phẩm này thường không chứa nhiều dưỡng chất nhưng lại giàu năng lượng, phụ gia và chất bảo quản, khiến cơ thể dễ tích tụ độc tố, gây ảnh hưởng lớn đến quá trình điều trị mụn trứng cá.

- Thực phẩm nhiều đường: Cơ thể hấp thụ quá nhiều đường sẽ sản sinh ra bã nhờn trên da nhiều hơn, điều này làm cho lỗ chân lông bị bít kín, dễ gây tình trạng sưng viêm và hình thành nên mụn. Đường cũng làm hao hụt vitamin trong cơ thể, làm giảm sức đề kháng của da.

- Ăn nhiều tinh bột: Trong tinh bột chứa nhiều carbohydrate, có thể làm cho mụn mọc nhanh hơn nên bạn hạn chế ăn quá nhiều tinh bột trong một ngày.

Cho dù bạn trị mụn trứng cá bằng phương pháp nào thì việc chăm sóc làn da khỏe mạnh từ bên trong là một việc cực kỳ cần thiết và hỗ trợ quá trình điều trị mụn nhanh chóng. Do đó, hãy đảm bảo có một chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất, uống thật nhiều nước và hạn chế những thực phẩm thiếu lành mạnh nhé.

Mezo hiện là công nghệ độc quyền tại phòng khám Doctor Mezo. Hệ thống máy được nhập khẩu chính hãng và chuyển giao quyền sử dụng. Với những ưu điểm vượt trội, tầm chuyên môn cao Doctor Mezo xứng đáng là địa chỉ tin cậy nhất trong điều trị sẹo rỗ tại khu vực miền Nam. Để được tư vấn cụ thể về công nghệ nhiệt đa vi điểm tinh khiết Mezo và các phương pháp điều trị sẹo rỗ mới nhất, xin vui lòng liên hệ đến hotline 090 242 1694 hoặc đến trực tiếp tại địa chỉ

Thông tin chi tiết liên hệ: 

Doctor Mezo

Website:https://doctormezo.com.vn/

Email: drmezodsbs@gmail.com

Tel:  090 242 1694

Addres: 465/6 Phan Văn Trị, phường 5, quận Gò Vấp, TP.HCM

 

Hà Phương

Bạn đang đọc bài viết "Nguyên nhân hình thành và phương pháp điều trị mụn trứng cá" tại chuyên mục Làm đẹp.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục