Các yêu cầu kỹ thuật trong khâu bón phân cho cây Bonsai

20/11/2020 10:42

Bón phân cho cây Bonsai là một công việc tưởng đơn giản nhưng nếu không biết bón phân đúng kỹ thuật, chậu cây sẽ không phát triển theo lộ trình mong muốn.

Để cây Bonsai phát triển tốt thì đất, nước, không khí và hoạt động chăm sóc là những yếu tố cần thiết nhất. Tuy nhiên, trong điều kiện môi trường sống dưới mức lý tưởng thì phân bón cũng có thể giúp cây thích nghi được với hoàn cảnh và phát triển đúng theo những gì mà bạn mong muốn.

Ảnh minh họa nguồn internet

Cách trồng và chăm sóc cây Bonsai 

Dưới đây là các yêu cầu kỹ thuật trong khâu bón phân cho cây Bonsai mà bạn nên ghi nhớ trong cẩm nang theo đuổi nghệ thuật Bonsai của mình.

Thời điểm bón phân thích hợp

Bonsai được trồng trong chậu với lượng đất ít ỏi nên khá nghèo nàn về dinh dưỡng, do đó, bạn cần phải thường xuyên bón thêm phân để cây có đủ điều kiện phát triển một cách tốt nhất. Một năm, bạn nên bón phân cho cây khoảng 2 lần vào mùa mưa và mùa khô, trong đó, lượng phân bón cho mùa mưa nhiều hơn mùa khô một chút nhé.

Lượng phân bón phù hợp

Liều lượng trong mỗi lần bón phân tuỳ thuộc vào tình trạng phát triển của cây, loại cây và tuỳ theo từng mùa khác nhau. Cụ thể là:

- Cây đang phát triển cần nhiều phân hơn cây đã trưởng thành và thành thục.

- Cây ra chồi quanh năm cần bón phân đều đặn, mỗi lần một ít. Ngược lại, những loại cây chỉ cho chồi non một đợt trong năm thì chỉ cần bón thúc lúc cây đã trưởng thành.

- Với loại cây thay lá thì nên bón nhiều phân sau mỗi đợt lá rụng để kích thích cây ra đợt lá mới.

- Bón nhiều phân cho cây vào mùa khô hay mùa lá rụng sẽ giúp kích thích thân cây và cành dày lên và cứng cáp hơn. Còn bón nhiều phân vào mùa mưa sẽ giúp lá tăng trưởng.

- Phân bón cho cây Bonsai cần là loại phân bón hỗn hợp được pha trộn sẵn các chất căn bản là Nito, Photpho và Kali theo tỷ lệ 50:30:20. Trong đó, Nito giúp cây tăng trưởng, Photpho giúp cây điều hoà tốt khả năng ra hoa, kết trái và Kali sẽ giúp cây tạo ra nhựa cho quá trình trổ hoa, sinh trái.

Ảnh minh họa nguồn internet

Pha trộn phân theo tỷ lệ phù hợp

Cách bón phân cho cây Bonsai

Khi bón phân cho cây Bonsai, bạn không được rải phân bón trực tiếp lên bề mặt đất mà cần phải hoà với nước (cứ một thìa cà phê phân bón sẽ hoà cùng 15 lít nước) để tưới đều cả lên cây và lên đất, hoặc tẩm nước rồi nhồi thành những viên nhỏ đặt trên bề mặt chậu.

Lựa chọn phân bón

Việc bón phân vô cơ hay phân hữu cơ phụ thuộc vào thời gian mà cây cần để đồng hoá các nguyên tố thành phần. Khi lựa chọn và sử dụng phân bón cho cây Bonsai, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

- Thăm dò trước nhu cầu riêng của từng loại cây cụ thể.

- Lập kế hoạch bón phân chi tiết cho quá trình phát triển của cây.

- Thay vì bón phân, bạn có thể sang chậu và thay đất cho cây mỗi năm để nó có đủ dinh dưỡng tự nhiên cho sự phát triển, tránh được những rủi ro có thể gặp khi dùng phân hoá học.

- Không nên bón phân cho cây Bonsai vào thời điểm nóng nhất trog năm.

- Nếu sử dụng phân vô cơ, bạn chỉ nên bón một nửa liều lượng so với những gì mà nhà sản xuất khuyến cáo. Còn nếu sử dụng phân hữu cơ thì bạn cũng chỉ nên bón phân 2 lần trong năm vào đầu mùa mưa và cuối mùa khô.

 

Ảnh minh họa nguồn internet

Lựa chọn phân bón phù hợp

Vị trí bón phân

Khi bón phân bằng viên, bạn cần đặt phân ở khoảng giữa gốc cây với miệng chậu, bởi nếu đặt quá gần gốc thì có thể làm cháy rễ, còn đặt quá gần miệng chậu thì dễ bị nước tưới cuốn trôi ra bên ngoài.

Trên đây là các nguyên tắc quan trọng trong việc bón phân cho cây Bonsai nói riêng và bón phân cho cây cảnh nói chung mà bất cứ ai cũng nên nắm chắc để chăm sóc tốt cho vườn cây của mình.

Cảnh Trực
Nguồn https://npkdinhvu.com.vn/vi/tin-tuc-su-kien/phan-bon-va-ky-thuat-trong-cay/55-cac-yeu-cau-ky-thuat-trong-khau-bon-phan-cho-cay-bonsai#:

Bạn đang đọc bài viết "Các yêu cầu kỹ thuật trong khâu bón phân cho cây Bonsai" tại chuyên mục Sinh vật cảnh.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục