Bún Chả Sinh Từ - Món ăn giản dị, hương vị truyền thống.

23/01/2021 17:38

Không biết từ lúc nào con người Viêt Nam nói chung và các thực khách nước ngoài nói riêng lại dễ dàng "phải lòng" cái hồn của ẩm thực Việt Nam, dễ yêu, dễ mến với hương vị riêng của món bún chả thân thương đến như thế.

Việt Nam nước ta từ trước đến nay không thiếu những món ăn ngon với vô vàn hương vị độc đáo và tinh tế. Cùng với đó là thứ gia vị đậm đà đặc trưng, gửi gắm bao khéo léo mà tận tâm của người Việt khiến thực khách cũng phải xuýt xoa khen ngợi.

Bún chả Sinh Từ có ngon hay không dựa vào hai yếu tố đó chính là nước chấm có ngon hay không và thịt, chả nướng có nóng hay không. Độ nóng của món bún chả không như những món nước khác, quá nóng đến mức bỏng mồm, bún chả nhẹ nhàng, ấm áp, nịnh miệng như tỉnh cảm của những người trong gia đình với nhau.

Chả viên của Sinh Từ gồm có 2 lại là chả viên thường và chả xương sông, thịt phải được làm từ thịt vai, nêm ướp cẩn thận, sau đó khéo léo nắn thành miếng dẹt rồi đem nướng. Ngoài ra cũng có một dạng nữa của Chả băm đó là Chả xương sông, bọc thêm một lớp lá xương sông nữa rồi mới đem nướng, miếng chả như vậy sẽ không bị sạm mà lại dậy nên một mùi thơm rất đặc trưng, mùi thơm lại càng thơm thêm nữa.

Chả miếng thì lại khác, người ta phải chọn thịt ba chỉ sao cho khéo vừa đủ thịt lại vừa đủ mỡ, đem ướp qua đêm cho thật ngấm, thật đậm đà rồi mới đem nướng. Và chính cái sự đơn giản mà đặc biệt trong cách thêm giảm gia vị của Sinh Từ đã khiến cho miếng chả mang theo một mùi vị không thể lẫn vào đâu được.

Thịt nướng, ngon nhất vẫn phải trên bếp than hoa hồng rực, miếng thịt có cả nạc và mỡ, mỡ cháy xèo xèo trên lửa than, thơm cồn cào. Nhiều nơi nướng thịt bằng sức nóng của bếp gas, hiện đại và phá mất cái tinh tế, truyền thống của món ăn dân tộc.

Nước chấm của bún chả cũng phải là loại nước chấm đặc biệt, không phải cứ dùng đại mà được. Nước chấm bún chả phải đủ các vị chua, cay, mặn, ngọt. Mặc dù được coi là nước mắm nhưng vị của loại nước chấm này phải thật dịu êm, nhẹ nhàng mặn, nhẹ nhàng cay, nhẹ ngàng ngọt và êm êm chua. Thậm chí thứ nước chấm thần thánh này còn có thẻ húp được như một loại nước dùng hay nước canh bình thường. Nước chấm bún chả cũng phải được để vào một chiếc nồi, hâm nóng ở trên bếp để đảm bảo độ nóng cho món ăn.

Nhắc đến bún chả là không thể nhắc đến bún và các loại rau sống ăn kèm. Bún ăn bún chả phải là loại bún có sợi nhỏ. Vì sao phải là bún sợi nhỏ? Bún sợi nhỏ giúp nước chấm thấm đêu vào sợi bún, khi đưa vào miệng thì bún và nước chấm lan tỏa khắp miệng, tạo một hương vị đậm đà, rõ vị, khi nhai bún dễ dàng bị nghiền nát, thấm thêm chút nước mắm, do đó cái vị đậm đà của nước chấm không hề bị cái sự nhạt nhẽo của bún làm mờ đi mà thậm chí bún dẻo, mềm, thơm lại càng làm tăng hương vị của bún chả.

Rau ăn kèm với bún chả cũng thể hiện sự tinh thế của người Hà Nội. Trong bát bún chả, ngoài chả nướng, thịt nướng được tran lên một lớp nước chấm thì còn có cả đu đủ xanh nữa. Đu đủ xanh dòn, ngọt kết hợp với nước chấm tạo nên một món dưa góp làm giảm đi cái ngán của những miếng thịt mỡ được nướng trên bếp than hoa. Những loại rau sống ăn kèm cũng đặc sắc, rau xà lách, rau húng, rau mùi ta, tía tô… tạo nên một sự tươi mát cho một món ăn.

Năm tháng dần qua, ngày nay món bún chả cũng đã có rất nhiều biến thể, đặc biệt là với những đồ ăn kèm. Ngày nay không chỉ bó buộc trong chả băm, thịt nướng, bún chả mở rộng ra ăn với nem rán và Sinh Từ xin giới thiệu món nem Hải Sản của quán.

Nem hải sản

Nem hải sản: Món ăn có thể dễ dàng được tìm thấy ở bất cứ đâu, nhưng để kể đến cái vị Nem truyền thống thì không đâu có thể thay thế được vị Nem Hải Sản ở Sinh Từ. NEM rán ngon có vỏ màu vàng nâu. Chỉ cần cắn một miếng qua lớp vỏ giòn rụm của chiếc nem là mùi vị hải sản đậm đà quyện với vị thơm của nấm hương sẽ đánh thức vị giác một cách mạnh mẽ, chiếc nem thơm phức mùi hải sản được ăn kèm với bún, nước chấm chua ngọt và rau xà lách, rau thơm .

Người làm bún chả không chỉ cần phải biết nêm nếm gia vị để tẩm ướp thịt cho vừa miệng, không chỉ biết pha ra thứ nước chấm hảo hạng, linh hồn của món bún chả. Để làm ra được một xuất bún chả ngon người làm bún chả phải biết nghệ thuật “nhảy múa với lửa” nữa. Để được những miễng chả băm ngon, những miếng thịt nướng ngon lành, mềm mại và giòn tan trong miệng thì người nướng chả phải quạt than sao cho than cháy đều, nóng đều. Phải điều chỉnh lửa làm sao cho miếng chả chín vàng, giòn bên ngoài, bên trong vừa chín tới, không bị cháy và đặc biệt là phải dậy lên mùi thơm đúng điệu của món bún chả. Để ra được một mẻ chả nướng ngon, người nướng chả phải có kinh nghiệm và tay nghề cao mới có thể nướng được, một công việc không hề đơn giản chút nào.

Thưởng thức bún chả có nghĩa là ta đang thưởng thức một bản giạc giao hưởng thực sự của ẩm thực, từng nguyên liệu, từng hương vị cả cả những gia vị dù là nhỏ nhất cũng khiến cho con người ta thấy sảng khoái trong từng sợi bún, từng miếng chả mà mình đưa vào miệng.

Giờ đây bạn chỉ cần ngồi nhà hoặc bất kì nơi nào, cầm trên tay chiếc điện thoại và sau 30 phút  là các bạn đã có ngay một suất Bún Chả Sinh Từ nóng hổi thơm ngon để thưởng thức.

Hotline: 19002866 - 0914 461 525

Hoặc các bạn có thể đặt trực tiếp tại các ứng dụng:

​Đặt tại GRAP FOOD: https://food.grab.com/…/bún-chả-sinh-từ-tr…/5CZC1GGACEX6ERE

​Đặt tại NOW: https://www.foody.vn/thuong-hieu/bun-cha-sinh-tu?c=ha-noi

 

Hà Vy

Bạn đang đọc bài viết "Bún Chả Sinh Từ - Món ăn giản dị, hương vị truyền thống." tại chuyên mục Ẩm thực 4 phương.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục