4 bài thuốc dân gian chữa u xơ tử cung

16/11/2020 00:02

Từ lâu, những bài thuốc dân gian chữa u xơ tử cung được xem là giải pháp điều trị an toàn, tiết kiệm chi phí mà không gây tác dụng phụ nên được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn. Dưới đây là 4 bài thuốc dân gian chữa u xơ tử cung đơn giản bạn có thể tham khảo.

Náng hoa trắng

Náng hoa trắng còn được gọi là Đại tướng quân, có tên khoa học là Crinum asiaticum thuộc họ Thủy tiên, là cây thảo dược cao khoảng 1m, sống lâu năm nhờ thân hành, thường mọc hoang hoặc được trồng làm cảnh ở hầu hết các tỉnh thành trong nước. 

Theo Đông y, Náng hoa trắng có vị cay, tính mát, có độc; có tác dụng thông huyết, tán ứ, tiêu sưng, giảm đau. Đã được nhiều người sử dụng làm vị thuốc hỗ trợ điều trị bong gân, sưng đau, bầm tím do té ngã, bệnh phì đại tiền liệt tuyến, làm giảm các u xơ.

Tất cả các bộ phận của cây đều có thể được dùng để làm thuốc. Trong lá, thân và củ của Náng hoa trắng chứa chủ yếu các alcaloid (lycorine, crinamine) vitamine và các hoạt chất kiềm có mùi tỏi. Trong đó, Lycorine là hoạt chất chính trong Náng hoa trắng và đang được y học đại nghiên cứu rộng rãi nhờ có hoạt lực ức chế khối u mạnh mẽ.

Náng hoa trắng ức chế khối u xơ phát triển, làm giảm kích thước khối u, đồng thời có thể đảm bảo được chức năng sinh sản của mình. Người ta thường kết hợp Náng hoa trắng với một số dược liệu khác để làm giảm khối lượng và ức chế sự phát triển của u xơ tử cung. 

Cách dùng náng hoa trắng trong điều trị u xơ tử cung: Bạn chuẩn bị 6g cây lá náng hoa trắng khô, xạ đen 40g, ké đầu ngựa 10g. Đem rửa sạch rồi sắc với 1 lít nước để uống trong ngày. Dùng liên tục trong khoảng 1 tháng. 

Trinh nữ hoàng cung.

Trinh nữ hoàng cung hay còn gọi náng lá rộng, tỏi lơi lá rộng, tây nam văn châu lan, tỏi Thái Lan, vạn châu lan hay thập bát học sỹ (danh pháp khoa học: Crinum latifolium) là một loài trong họ Amaryllidaceae.

Theo y học hiện đại, trong cây Trinh nữ hoàng cung Việt Nam có chứa những hoạt chất sinh học với khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào u.

Nhiều kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ có cây Trinh nữ hoàng cung Crinum latifolium L mới có hoạt chất tác dụng hỗ trợ trị liệu chứng phì đại lành tính tuyến tiền liệt và u xơ tử cung với hoạt chất ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư (antitumor) như Crinafolidine, Crinafoline, Paratorimin.

Theo kinh nghiệm điều trị dân gian, lá cây trinh nữ hoàng cung dùng để chữa những trường hợp u xơ và ung thư tử cung, hay u xơ và ung thư tiền liệt tuyến. Sử dụng bài thuốc dân gian từ trinh nữ hoàng cung giúp trị u xơ tử cung hiệu quả, khối u xơ sẽ nhỏ dần và biến mất theo thời gian sử dụng.

Cách dùng cây trinh nữ hoàng cung

Lấy 30g thân và lá xạ đen, 30g Bạch hoa xà thiệt thảo, 15g bán chi liên và 5-7 lá Trinh nữ hoàng cung, đem sắc với 1,5 lít nước, sắc trong 20 phút rồi chắt nước uống trong ngày. 

Nghệ

Nghệ (Curcuma longa) là cây thân thảo sống lâu năm thuộc họ gừng (Zingiberaceae), với thành phần hóa học quan trọng nhất của nghệ là một nhóm các hợp chất được gọi là curcuminoid. 

Curcumind có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa, ngăn chặn sự phát triển và di căn của khối u ở người.

Nghệ đã được sử dụng trong y học cổ truyền hàng ngàn năm để chữa các bệnh về dạ dày và gan, cũng như thường dùng để chữa lành các vết loét, do những tính chất kháng khuẩn cơ bản của nó.

Nghệ còn được dùng là thuốc chữa một số bệnh và tình trạng như ở da, phổi, hệ thống tiêu hóa, đau nhức, các vết thương, bong gân, và các rối loạn ở gan. Ngoài ra nghệ còn được dùng làm gia vị trong chế biến thực phẩm.

Đặc biệt, khi kết hợp giữa nghệ và một số vị thuốc khác có khả năng tiêu viêm, điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và làm giảm kích thước khối u xơ hiệu quả.

Cách dùng: Trộn tinh bột nghệ với mật ong, sau đó sử dụng 6-8 thìa cà phê bột nghệ mỗi ngày. 

Trâu cổ

Cây Trâu cổ (cây xộp, vẩy ốc, bị lệ) có tên khoa học là Ficus pumila L, Họ Dâu tằm (Moraceae), là loại dây leo, bò hay thân cổ thụ mọc hoang nhiều nơi ở nước ta.

Theo Đông y, cành, lá cây trâu cổ có vị chua đắng, tính bình có tác dụng bổ huyết, hoạt huyết, trừ phong, giải độc, tiêu viêm. Quả có vị ngọt chát, tính bình, có tác dụng tráng dương, cố tinh, bổ huyết, hoạt huyết, thông sữa.

Trâu cổ có tác dụng tích cực lên các bệnh phụ khoa, sinh dục hay ở tử cung như vô kinh; Hỗ trợ tốt trong trong quá trình điều trị, làm tăng hiệu quả khi kết hợp cùng các dược liệu: Náng hoa trắng, Thanh hao hoa vàng…

Cách dùng: Lấy 10-15g quả khô (hoặc 20-25g lá cành khô) sắc lấy nước uống hàng ngày. 

Ngoài các cây thuốc chữa u xơ tử cung được tin dùng trên còn có nhiều dược liệu quý khác như: Hoàng cầm, xạ đen, mãng cầu xiêm, hoàng kỳ, tam thất, thanh hao hoa vàng… cũng có tác dụng bồi bổ, phòng chống khối u rất tốt, đặc biệt trong điều trị và phòng ngừa u xơ tử cung.

** Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo

Thanh Lam
Nguồn Sưu tầm - Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết "4 bài thuốc dân gian chữa u xơ tử cung" tại chuyên mục Chữa bệnh không dùng thuốc.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục