4 bài tập hiệu quả để có giấc ngủ ngon

23/10/2020 14:54

Tập thể dục có ảnh hưởng đến thói quen ngủ của bạn. Nó không chỉ giúp giảm cân mà còn điều hòa nhịp sinh học, chu kỳ của giấc ngủ và giúp bạn ngủ ngon hơn.

Theo một nghiên cứu khoa học, có khoảng 20% dân số trên thế giới phải đối mặt với những vấn đề về giấc ngủ như thiếu ngủ, mất ngủ hoặc khó ngủ. Có nhiều yếu tố gây ra các vấn đề về giấc ngủ như khủng hoảng tài chính, hoặc gặp rắc rối trong các mối quan hệ công việc, cá nhân.

Một số bài tập dưới đây có thể giúp bạn ngủ ngon hơn hoặc có được một giấc ngủ chất lượng.

Thể dục nhịp điệu

Thể dục nhịp điệu, được xem là bài tập của tim mạch, là hoạt động thể chất có tác dụng làm tăng nhịp tim. Các bài tập thể dục nhịp điệu giúp làm tăng nhiệt độ của cơ thể. Sau từ 30 đến 90 phút tập luyện, cơ thể bắt đầu tự làm mát. Sự suy giảm nhiệt độ trong cơ thể lúc này báo hiệu cho cơ thể biết đã đến thời gian ngủ, từ đó thúc đẩy cảm giác buồn ngủ.

4 bài tập hiệu quả để có giấc ngủ ngon

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Các bài tập thở sâu

Các bài tập thở sâu sẽ làm chậm nhịp tim, giúp bình thường nhịp thở, giảm mọi lo âu và căng thẳng trong ngày. Các bài tập thở sâu giúp bạn không bị phân tâm, tập trung hoàn toàn vào hơi thở; làm dịu và thư giãn cơ thể lẫn tâm trí của bạn, giúp bạn ngủ nhanh hơn. Cách tốt nhất là thực hiện các bài tập thở sâu từ 10 đến 15 phút, trong hai giờ đồng hồ trước khi ngủ.

Các bài tập về sức bền

Các bài tập về sức bền như gập bụng, ép chân và cuộn người, cũng có thể là những bài tập tuyệt vời giúp đem lại một giấc ngủ ngon. Một nghiên cứu cho thấy, thực hiện các bài tập về sức bền mỗi ngày vào buổi sáng, sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm. Ngoài ra, các bài tập về sức bền còn giúp tăng sức mạnh cho các cơ bắp. Sức khỏe cơ bắp giúp bạn tương tác với những công việc hàng ngày tốt hơn, đồng thời kích thích sự hoạt động của một số hormone chịu trách nhiệm cải thiện giấc ngủ.

Tập Yoga

Những người lớn tuổi thường gặp nhiều vấn đề về giấc ngủ. Tập yoga mỗi ngày giúp cải thiện giấc ngủ, giúp bạn dễ ngủ vào ban đêm, giảm bớt tình trạng rối loạn giấc ngủ. Bạn sẽ thức dậy trong một tâm thế hoàn toàn thoải mái, sảng khoái hơn vào sáng hôm sau.

NHỮNG ĐIỀU NÊN TRÁNH TRƯỚC KHI ĐI NGỦ
- Thực hiện những bài tập ít nhất là hai giờ đồng hồ, trước khi đi ngủ.
- Thực hiện các bài tập vào mỗi buổi sáng.
- Tránh hút thuốc lá, uống rượu hoặc cà phê, trà, ít nhất từ 4 đến 6 giờ đồng hồ, trước khi đi ngủ.
- Không ăn quá no.
- Hạn chế tiêu thụ đồ ăn cay.
- Không bật đèn sáng khi ngủ.
- Không ngủ ở nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh.

 

Thu Trang
Nguồn Sưu tầm

Bạn đang đọc bài viết "4 bài tập hiệu quả để có giấc ngủ ngon" tại chuyên mục Sức khỏe - Y tế.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục