Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường

13/09/2020 21:21

Cùng với nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, công tác xây dựng thư viện trường học và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường luôn được tỉnh quan tâm chỉ đạo tích cực, hiệu quả nhằm xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng, phong trào đọc sách, góp phần bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, lối sống lành mạnh cho học sinh. Đó cũng là một trong những giải pháp quan trọng giúp học sinh tự học, nghiên cứu và khám phá tri thức, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

hoc-sinh

Học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Trần Quốc Toản (thành phố Bắc Ninh) trong không gian thư viện vừa được chỉnh trang

Trong mạng lưới thư viện hiện nay, số lượng thư viện trường học chiếm tỉ lệ cao nhất. Theo báo cáo phát triển văn hóa đọc trong nhà trường của Sở Giáo dục và Đào tạo, về cơ bản, các trường phổ thông công lập đều có phòng thư viện và thường xuyên được đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất thư viện, trang thiết bị, sách báo truyện, tài liệu tham khảo. Toàn tỉnh có 29 thư viện trường học đạt chuẩn, nhiều thư viện được trang bị máy tính kết nối internet; 100% trường học có cán bộ thư viện (chuyên trách và kiêm nhiệm). Các trường quan tâm đến hình thành không gian đọc với đa dạng loại hình thư viện như: Thư viện vườn trường, thư viện lớp, thư viện xanh, thư viện điện tử, tủ sách di động, tủ sách dùng chung... Mô hình thư viện thân thiện được ngành chỉ đạo triển khai nhân rộng phù hợp với điều kiện thực tế tại các địa phương. Các phong trào đọc sách, xây dựng văn hóa đọc được phát động và duy trì trong giáo viên, học sinh...
Mặc dù vậy, thực tế hoạt động thư viện ở hệ thống trường học trong tỉnh còn nhiều hạn chế, bất cập cần được đổi mới; tỉ lệ thư viện trường hoạt động hiệu quả rất thấp, thiếu đồng đều; ở một số trường học, thư viện chỉ như kho chứa sách, các hoạt động đọc chưa phong phú, nguồn sách nghèo nàn nên chưa thu hút học sinh. Một nguyên nhân khác là thư viện trường thường được bố trí ở các tầng cao, không thuận tiện để học sinh lui tới vào mỗi giờ ra chơi trong khoảng 5-10 phút. Trong khi đó, nguồn sách ở các thư viện trường học ít được bổ sung cập nhật, phần lớn là sách giáo khoa, sách tham khảo nên học sinh chưa thực sự hứng thú tìm đến thư viện.
Em Nguyễn Thị Thảo Nguyên, một học sinh THPT ở Quế Võ tâm sự: “Em thích đọc sách nhưng rất ít khi lên thư viện trường mà thường ra các hiệu sách mua hoặc thuê về đọc. Thỉnh thoảng, lúc nào tiện em mới vào thư viện trường nên cũng không biết ai là thủ thư, lịch mở cửa thư viện cũng không nhớ...”.
Để hình thành một thế hệ mới có thói quen đọc sách, từ đó góp phần tích lũy tri thức, hình thành nhân cách cho các chủ nhân tương lai cần tiếp tục đổi mới hoạt động thư viện và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, từ năm học 2019-2020, ngành Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm các cấp quản lý giáo dục, đội ngũ giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng về hoạt động thư viện và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.
Được biết, thực hiện đề án về “Đầu tư cải tạo và nâng cấp thư viện các trường Tiểu học, THCS, THPT công lập trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2025” và Kế hoạch xây dựng thư viện thân thiện và phát triển văn hóa đọc cho học sinh Bắc Ninh, ngành Giáo dục chỉ đạo các nhà trường tiến hành cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, bố trí thư viện theo mô hình thư viện thân thiện, khuyến khích sắp xếp không gian thư viện ở tầng 1, bảo đảm diện tích tối thiểu 48m2, đủ ánh sáng, quạt, giá sách, bàn ghế, nội quy...; rà soát và trang bị các loại sách phù hợp tâm lý lứa tuổi và trình độ học sinh; mở rộng phối hợp với các thư viện công cộng thực hiện luân chuyển sách; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ thư viện về nghiệp vụ, phương pháp, hình thức tổ chức tiết đọc thư viện phù hợp trình độ học sinh và điều kiện thực tế của mỗi trường.

 

V.Thanh
Nguồn http://vanhien.vn/news/phat-trien-van-hoa-doc-trong-nha-truong-79248

Bạn đang đọc bài viết "Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường" tại chuyên mục Khuyến học.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục