Lý Thị Loanh -thầy thuốc trẻ luôn tâm huyết với nghề thuốc nam Ba Vì

09/09/2021 10:23

Là một thầy thuốc nhưng Lý Thị Loanh sớm kế thừa những phương pháp chữa bệnh Đông y gia truyền từ nhiều đời của gia đình để lại. Với tâm huyết luôn bùng cháy chị không ngừng học hỏi để nâng cao tay nghề. Nhờ những bài thuốc cổ phương của gia đình kết hợp kinh nghiệm học từ trường lớp chị Loanh đã chữa thành công nhiều bệnh mãn tính, xứng đáng với lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”.

Hàng ngày chị Loanh vẫn lên rừng tìm kiếm thảo dược

Người Dao sống ở vùng núi cao Ba Vì, khi bị bệnh, họ ít có cơ hội xuống miền xuôi khám chữa, một phần do kinh tế, phần nữa là do đường núi khó đi. Khó khăn cũng chính là cơ hội, người Dao phải tự tìm hiểu và chắt lọc những tinh túy của các cây thuốc quý trên núi Ba Vì để đúc kết thành các bài thuốc chữa bệnh. Người Dao chữa bệnh trọng việc phòng và theo bốn nguyên tắc là trị bệnh, khỏi bệnh, chống tái phát và tiệt nọc bệnh.Vì vậy, có nhiều bài thuốc bồi bổ, nâng cao sức khỏe và phòng ngựa bệnh tật, nhất là cho trẻ nhỏ, người già và phụ nữ sau sinh.

Trong các gia đình, cha mẹ, ông bà vốn là người hàng ngày lên rừng tìm hái thảo dược, con cháu sơ chế như phơi, sao vàng rồi sắc lấy nước làm thuốc. Trẻ em trong gia đình sẽ dần được làm quen để nhận biết và phân biệt các loại thảo dược, công dụng cũng như cách chế biến. Ngay trong mỗi gia đình người Dao, việc trao truyền nghề thuốc đã được các thế hệ đi trước gửi gắm, chỉ dẫn cho thế hệ trẻ mà chủ yếu là nữ giới. Lúc đầu người Dao làm thuốc để tự chữa bệnh cho mình và các thành viên trong gia đình, sau đó là giúp những người bà con láng giềng. Theo truyền thống, người Dao chữa bệnh để cứu giúp, người được chữa trị sẽ đến tạ ơn thầy lang bằng lễ cúng tạ ơn tổ tiên. Người Dao đi khắp trong và ngoài tỉnh để truyền bá về giá trị của thuốc nam gia truyền cũng như để kiếm kế sinh nhai. Tri thức làm thuốc nam của người Dao ở xã Ba Vì, huyện Ba Vì (Hà Nội) được coi là di sản văn hóa và đang được ngành văn hóa Hà Nội cũng như chính quyền địa phương bảo tồn và phát triển.

Sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống về y học cổ truyền ở Ba Vì, nên ngay từ nhỏ, Lý Thị Loanh luôn ấp ủ ước mơ trở thành một thầy thuốc giỏi. Ngoài giờ học, chị chăm chỉ phụ giúp ông bà, bố mẹ làm thuốc và chữa trị cho bệnh nhân. Vốn thông minh, nhanh nhẹn, chị Loanh theo học lớp YHCT Tuệ Tĩnh tại Hà Nội để nâng cao tay nghề chữa bệnh. Lớn lên, chị Loanh kế thừa và phát huy được nhiều bài thuốc tinh hoa của gia tộc và trở thành một lương y giỏi khi tuổi đời còn khá trẻ. Trung bình mỗi năm, cơ sở khám chữa bệnh của gia đình chị tiếp đón gần 1.000 nghìn lượt bệnh nhân. Hàng ngày, mặc dù bận rộn với công việc nhưng chị Loanh luôn cố gắng học hỏi, không ngừng hoàn thiện và nghiên cứu các bài thuốc mới để đem lại hiệu quả chữa trị tốt nhất cho người bệnh. Bất cứ bệnh nhân nào đến với chị đều được tư vấn tận tình và động viên tinh thần để họ yên tâm, kiên trì chữa bệnh. Bệnh nhân đến khám chữa bệnh đều được chị Loanh hướng dẫn tỉ mỉ, cụ thể cách sắc thuốc, giờ giấc uống thuốc, những thức ăn, thức uống cần kiêng khem khi dùng thuốc.

Theo chị, để chữa bệnh được tốt còn phụ thuộc vào kinh nghiệm của mỗi gia đình, của từng thầy lang. Khi dẫn các con, cháu đi rừng lấy thuốc, các bà, các mẹ thường chỉ cách nhận biết và nói luôn công dụng của cây thuốc đó để con cháu nắm vững các vị thuốc và công dụng của nó - như cây cốt khí chữa bệnh đau lưng, cây đu đủ rừng chữa bệnh đau đầu… Sau khi đi lấy thuốc về, các bà, các mẹ lại hướng dẫn cách làm thuốc, làm hết loại này đến loại khác. Bởi vậy, hàng ngày ngoài bốc thuốc chữa bệnh, chị vẫn đi về vùng núi xa để tìm dược liệu. Chị Loanh cũng không ngại khó, ngại khổ để tìm đến các thầy thuốc lão làng để học tập kinh nghiệm. Nhờ sự tìm tòi học hỏi, đến nay chị Loanh sở hữu rất nhiều bài thuốc quý, chữa được nhiều bệnh mãn tính.

Chị Loanh ngoài cùng bên phải, tham gia hội chợ giới thiệu các bài thuốc nam cổ phương

Với phương châm luôn hết lòng vì bệnh nhân, lấy chữ Đức làm đầu. Chị Loanh đã đưa bài thuốc của gia đình đình vươn xa hơn. Chị Loanh xứng đáng là tấm gương sáng về y đức và y thuật. Nếu bạn hoặc người thân không may mắc các bệnh về xương khớp, trĩ, dạ dày, viêm xoang, tiểu đường hoặc một số căn bệnh phụ khoa khác, có thể liên hệ với chị Lý Thị Loanh theo địa chỉ sau, lương y sẽ thăm khám, tư vấn và điều trị nhiệt tình, dứt điểm bảo vệ sức khỏe cho bạn và người thân.

Để rõ hơn những thông tin tham khảo nêu trên, đồng thời được tư vấn hướng dẫn cụ thể, quý khách quan tâm xin vui lòng liên hệ:

Nhà thuốc Lý Thị Loanh

Thôn Hợp Sơn, Xã Ba Vì, Huyện Ba Vì, Hà Nội

SĐT/Zalo: 0332280431

Trang truyền thông: nhathuocgiatruyenlythiloanh.com

 

Hoàng Lan

Bạn đang đọc bài viết "Lý Thị Loanh -thầy thuốc trẻ luôn tâm huyết với nghề thuốc nam Ba Vì" tại chuyên mục Cây thuốc quanh ta.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục