Lai Châu: Phong trào khuyến học ở Mường So

15/09/2020 19:55

Là xã vùng thấp của huyện Phong Thổ, những năm gần đây Mường So không chỉ được biết đến là nơi có “bước tiến” mới trong phát triển kinh tế mà còn là điểm sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho địa phương.

Đang là thời điểm nghỉ hè, không phải trực trường nhưng khi chúng tôi liên hệ hẹn gặp tìm hiểu về công tác KHKT, anh Bùi Văn Binh - Hiệu trưởng Trường THCS Mường So, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học xã vui vẻ nhận lời ngay. Trước đây, phong trào KHKT chỉ mang tính tự phát, chưa duy trì hoạt động thường xuyên. Đến năm 2014, khi xã thành lập Hội Khuyến học, hàng năm xây dựng, ban hành kế hoạch hoạt động cụ thể gắn với phân công công việc cho từng thành viên; hướng dẫn các thôn, bản thành lập Chi hội khuyến học.
Hiện nay, toàn xã có 16 chi hội khuyến học, 956 hội viên (chiếm 17% dân số toàn xã). Trong đó có 11 chi hội thôn, bản (đạt 100% các thôn, bản có chi hội khuyến học), 3 chi hội trường học, 1 chi hội y tế, 1 chi hội đồng hương Ninh Bình. 100% các chi hội gây dựng được nguồn quỹ duy trì hoạt động. Vào dịp trung thu, quốc tế thiếu nhi 1/6, tổng kết năm học, các chi hội biểu dương, khen thưởng cho học sinh có thành tích cao trong học tập. Nhờ đó, các em phấn khởi, học tập tốt hơn, thúc đẩy phong trào học tập toàn xã trở nên sôi nổi.

3-1_1598861144097

Lãnh đạo xã Mường So, Trường THCS Mường So trao Giấy khen và quà cho học sinh có thành tích cao trong học tập (năm học 2019-2020).

Anh Binh nhấn mạnh: “Tỷ lệ chuyên cần trung bình của xã giờ đạt trên 99,8%. Xã không có học sinh bỏ học giữa chừng ở cả 3 bậc học. Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi vào lớp 1 đạt 100%. Tỷ lệ huy động học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 đạt 100%. Không những vậy, số lượng học sinh đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, học sinh giỏi tăng. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở 100%. Tỷ lệ học sinh vào lớp 10 trên 86%. Tỷ lệ học sinh tham gia học nghề, đỗ vào các trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học tăng từ 28% (năm 2018) lên 33,5% (năm 2019)”.
Trong xã xuất hiện nhiều dòng họ và gia đình hiếu học. Có thể kể đến: dòng họ Lý ở thôn Tây Sơn, Tây Nguyên; dòng họ Lò ở bản Vàng Pheo; dòng họ Vương ở bản Huổi Bảo; dòng họ Vàng ở bản Huổi Én. Các gia đình: ông Lò Văn Tiến ở bản Vàng Pheo, bà Đèo Thị Ly và ông Nguyễn Văn Mạnh cùng ở thôn Tây Nguyên… 
Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, vấn đề cốt lõi mang đến sự chuyển biến tích cực trong phong trào KHKT của xã Mường So chính là tinh thần đoàn kết tập thể, ý thức trách nhiệm, tâm huyết của từng cá nhân vì đây là công việc kiêm nhiệm. Hơn nữa, tùy theo tình hình thực tế của từng thôn, bản để có cách làm phù hợp trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cũng như huy động nguồn lực gây quỹ. 
Chi hội Khuyến học thôn Tây Nguyên là chi hội điển hình có cách làm sáng tạo trong quá trình hoạt động. Ngoài vận động Nhân dân quyên góp theo phương châm “Mỗi gia đình là một hội viên khuyến học”, chi hội còn kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà hảo tâm ủng hộ gây quỹ. Các chi hội: phụ nữ, cựu chiến binh thôn trích tiền lãi từ quỹ cho hội viên nghèo vay vốn với lãi suất thấp để tặng quà. 
Ông Vũ Văn Long - Bí thư Chi bộ thôn Tây Nguyên nói: “Dịp trung thu năm 2019, Chi hội Khuyến học thôn tặng 80 suất quà; Chi hội Cựu chiến binh và Chi hội Phụ nữ tặng 10 suất quà, nâng tổng số suất quà khuyến học lên 90 suất, tổng trị giá 4,5 triệu đồng. Các suất quà mang đến niềm vui, động viên các cháu học sinh có thành tích cao trong học tập. Nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn cố gắng cho con đi học. Giờ đây, 100% trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường, không có học sinh mắc tệ nạn xã hội”. 
Chi hội Khuyến học Trường THCS Mường So nhận được sự đồng thuận rất lớn của các bậc phụ huynh. Từ khi thành lập chi hội (năm 2002) đến nay, hàng năm 100% học sinh đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, học sinh giỏi, học sinh đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh được khen thưởng vào dịp tổng kết năm học. Năm học 2019-2020, Chi hội Khuyến học nhà trường đã trao Giấy khen, quà cho 257/257 học sinh đạt danh hiệu học sinh tiên tiến (40.000 đồng/em), học sinh giỏi (50.000 đồng/em). Đặc biệt, các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Chi hội Khuyến học nhà trường kêu gọi các tổ chức, nhà hảo tâm tài trợ các suất học bổng. Trong năm học, nhà trường có 7 em được nhận học bổng tổng trị giá 12,5 triệu đồng. 
Em Lý Huyền Trâm (học sinh lớp 7B) chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình em khó khăn, bố mẹ đau ốm thường xuyên. Dù vậy, bố mẹ, thầy cô vẫn động viên em học tập. Năm học vừa rồi thông qua Chi hội Khuyến học nhà trường em được tổ chức Vingrup trao học bổng 5 triệu đồng (2 kỳ học), em có tiền mua sách vở, đồ dùng học tập. Em sẽ cố gắng học tập chăm chỉ hơn nữa để đáp lại tấm lòng của mọi người dành cho em”. 
KHKT đúng nơi, đúng lúc, kịp thời, xã Mường So đã và đang góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng thành công xã hội học tập, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.

Thanh Hoa
Nguồn http://vanhien.vn/news/lai-chau-phong-trao-khuyen-hoc-o-muong-so-79332

Bạn đang đọc bài viết "Lai Châu: Phong trào khuyến học ở Mường So" tại chuyên mục Giáo Dục.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục