Châu Âu ứng phó đợt bùng phát dịch mới

09/10/2020 08:12

Châu Âu vừa ghi nhận ngày có số người nhiễm mới cao kỷ lục, nhiều quốc gia rơi vào vòng xoáy của đợt bùng phát dịch mới. Cơ quan chức năng y tế tại một số địa phương cảnh báo nguy cơ quá tải ở các bệnh viện và các trung tâm y tế do số người mắc bệnh tăng đột biến.

Dịch bệnh COVID-19 “rầm rập” tấn công châu Âu

Theo Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC), trong vòng 7 ngày trở lại đây, tại châu Âu, cứ 100.000 người thì có 20 trường hợp mắc bệnh. Trong 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU), chỉ có 4 nước ở dưới ngưỡng nguy hiểm trên của ECDC; tại Đức, cứ 100.000 dân thì có 18,4  người mắc bệnh; tỷ lệ này ở Phần Lan là 15,5; Síp 14,6 và Na Uy 13,9. Các nước có ngưỡng báo động cao nhất về số ca mắc COVID-19 trên mỗi 100.000 dân là Cộng hòa Séc 326,8 người, Tây Ban Nha 302,4 người,  Bỉ 245,8,  Hà Lan 140,3 và Pháp 120,3. Hàng loạt quốc gia như Ukraine, Séc, Bulgaria, Ba Lan, Hà Lan có số ca nhiễm theo ngày cao nhất từ trước tới nay. Cộng hòa Séc đang trở thành quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm trong ngày cao nhất châu Âu, số ca nhiễm mới ở quốc gia này đã tăng 50% trong tháng 9.

Tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở “lục địa già” gia tăng liên tục. Đến nay, châu Âu - châu lục có dân số khoảng 500 triệu người đã ghi nhận hơn 6,2 triệu người mắc bệnh, hơn 240.000 người tử vong. Dịch bệnh tại châu Âu đợt này có dấu hiệu nguy hiểm và lo ngại hơn đợt dịch trước. ECDC đã cảnh báo, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 đang ở mức rất cao, những người dễ bị tổn thương phải đối mặt với “tác động rất lớn” từ căn bệnh này.

Giám đốc khu vực châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Hans Kluge đã cảnh báo về “sự kiệt quệ” mà người dân châu Âu đang gánh chịu vì những tác động của đại dịch khi phải áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách, đời sống kinh tế khó khăn. Người dân cảm thấy mệt mỏi, mất tinh thần, thậm chí trở nên thờ ơ trước đại dịch. Chủ tịch dịch tễ học và sức khỏe cộng đồng Hiệp hội y khoa hoàng gia Gabriel Scally cho rằng, khi các nước châu Âu dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa, việc kiểm dịch, truy vết “không được thực thi đầy đủ” khiến dịch bệnh bùng phát trở lại.

Châu Âu

Bỉ là quốc gia có tỷ lệ tử vong do COVID-19 trên dân số cao nhất thế giới.

Đua nhau phong tỏa, hạn chế

Theo các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, dịch bệnh COVID-19 đang cực kỳ phức tạp và  có thể trở nên tồi tệ hơn khi các quốc gia ở Bắc bán cầu bước vào mùa đông dài, dịch bệnh sẽ trầm trọng hơn với sự kết hợp của dịch cúm mùa có thể tạo nên “đại dịch kép” tạo ra  gánh nặng lớn cho hệ thống y tế của các quốc gia EU. Chính những điều này đã thúc đẩy các quốc gia phải  “bắt tay hành động” ngay trước khi quá muộn. Thủ đô Madrid của Tây Ban Nha tái phong tỏa vì COVID-19 từ đầu tháng 10.

Trong khi đó, Bỉ - quốc gia có tỷ lệ tử vong do COVID-19 trên tổng số dân cao nhất trên thế giới, từ ngày 2/9 đến 3/10, mỗi ngày Bỉ có trung bình 11,4 trường hợp tử vong,  số trường hợp tử vong đến nay là 10.108 người trên 11,6 triệu dân, số ca mắc COVID-19 trung bình mỗi ngày trên 2.300 ca.  Trước tình trạng đó, Bỉ đã tăng cường các biện pháp phòng dịch, đóng cửa quán bar, cà phê, cấm tụ tập quá 4 người...

Tại điểm nóng ở CH Séc - quốc gia có dân số 10,7 triệu người, có khoảng 1.387 người hiện đang nhập viện vì COVID-19, cao gấp 6 lần so với 1 tháng trước, trong đó có 326 người phải chăm sóc đặc biệt, tăng hơn 5 lần. Dịch bệnh nghiêm trọng đến mức lãnh đạo ngành y tế Séc Milan Kubek cảnh báo, số người nhập viện và nghiêm trọng quá nhiều, đang gây áp lực lên các bệnh viện.

Tại Pháp cũng đã quyết định áp dụng biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt đối với “những vùng có cảnh báo đỏ” như Aix-Marseille-Provence, Guadeloupe, Paris. Đức thiết lập các biện pháp phòng bệnh mới như bắt buộc đeo khẩu trang tại văn phòng, hạn chế tụ họp từ 6 người, cấm bán rượu sau 23 giờ. Tại Thủ đô Berlin ban hành lệnh giới nghiêm mới. Hàng loạt biện pháp ứng phó với dịch bệnh COVID-19 được đưa ra, nhưng các chính phủ đang chú trọng nhiều hơn vào việc khuyến cáo vệ sinh cá nhân, các biện pháp giãn cách xã hội...

Thái Bình
Nguồn ((theo Reuters, CNBC, CNN))

Bạn đang đọc bài viết "Châu Âu ứng phó đợt bùng phát dịch mới" tại chuyên mục Tin thế giới.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục